Economics

จ่อประมูล ‘รถไฟฟ้าสีแดงส่วนต่อขยาย’ เดือนหน้า คาดรายใหญ่ท้าชิง

สรุปแล้วร่าง TOR “รถไฟฟ้าสีแดงส่วนต่อขยาย” 2.3 หมื่นล้าน การรถไฟฯ เตรียมนำขึ้นรับฟังความเห็นสัปดาห์หน้า เปิดประมูลปลายเดือน มี.ค.นี้ คาด Big Name ตบเท้าร่วมชิง

2C9EF3D7 D103 424C A6D8 078AA8205DDC

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การรถไฟฯ จัดทำร่างเอกสารการประมูล (TOR) โครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (ส่วนต่อขยาย) จำนวน 3 สัญญา วงเงินลงทุนรวม 2.3 หมื่นล้านบาทเสร็จแล้ว และคาดว่าจะเสนอเรื่องให้นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟฯ เห็นชอบ เพื่อนำขึ้นรับฟังความคิดเห็นบนเว็บไซต์ได้เร็วสุดในสัปดาห์หน้า ได้แก่

  • ระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กิโลเมตร วงเงินลงทุนประมาณ 6,570.40 ล้านบาท
  • ระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กิโลเมตร วงเงิน 10,18 ล้านบาท
  • โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 7 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 6,645.03 ล้านบาท

รถไฟฟ้าสายสีแดง

เมื่อรับฟังความคิดเห็นต่อร่าง TOR แล้วเสร็จ ก็คาดว่าจะออกประกาศเชิญชวนและเปิดให้เอกชนซื้อ TOR ในรูปแบบการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ได้ภายในเดือนมีนาคม จากนั้นใช้เวลาประมูล 3 เดือนจึงทราบผล และเสนอรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกให้คณะกรรมการ (บอร์ด) เห็นชอบได้ภายในเดือนกรกฎาคม 2563 โดยการก่อสร้างจะใช้เวลา 3 ปี จึงสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2566-2567

“TOR รอบนี้มีเงื่อนไขเปิดกว้าง แต่คาดว่าคนที่มาเป็น Lead Firm ในการประมูล จะเป็นรายใหญ่ เพราะแม้วงเงินลงทุนจะไม่เยอะ แต่เป็นงานในกรุงเทพฯ เพราะฉะนั้นคนและเครื่องมือต้องพร้อม ไม่งั้นมีโอกาสที่การก่อสร้างจะล่าช้าและถูกปรับ คนที่มาประมูลก็คงเป็นกลุ่มผู้รับเหมารถไฟฟ้าสายสีต่างๆ เช่น สายสีแดง สายสีม่วง” แหล่งข่าวกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปิดประมูลก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง (ส่วนต่อขยาย) ของการรถไฟฯ จำนวน 3 สัญญา มูลค่า 2.3 หมื่นล้านบาท และการเปิดประมูลงานโยธารถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) พร้อมการเดินรถตลอดสาย จำนวน 1 สัญญา มูลค่า 1.4 แสนล้านบาท ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นเมกะโปรเจ็คหลักที่กระทรวงคมนาคมและรัฐบาลจะผลักดันในปี 2563 เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการลงทุนของภาครัฐ

Avatar photo