Economics

‘ไทยคม’ ประกาศยุติการใช้งานดาวเทียม ‘THAICOM 5’

“ไทยคม” ประกาศยุติการใช้งานดาวเทียม “THAICOM 5” แจงโอนย้ายลูกค้าไปยังดาวเทียม THAICOM 6 และดาวเทียมดวงอื่นๆ เสร็จสิ้นแล้ว

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการดาวเทียม รายงานว่า บริษัทได้ดำเนินการโอนย้ายลูกค้าออกจากดาวเทียม THAICOM 5 ไปยังดาวเทียม THAICOM 6 และดาวเทียมดวงอื่นๆ เสร็จสิ้นแล้ว เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา พร้อมยุติการใช้งานดาวเทียม และทำการปลดระวางดาวเทียม THAICOM 5 แล้ว เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16.52 น. (ตามเวลาประเทศไทย) โดยบริษัทได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการบริหารดาวเทียมเพื่อให้ลูกค้าผู้ใช้งานได้รับบริการที่ต่อเนื่อง และได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ไทยคม5
ทั้งนี้ ดาวเทียม THAICOM 5 ได้เกิดเหตุขัดข้องขึ้นเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2562 ส่งผลให้มีข้อจำกัดทางเทคนิคในการตรวจสอบสถานะดาวเทียม THAICOM 5 บริษัทได้พยายามดำเนินการกู้คืนระบบที่ขัดข้องตามคำแนะนำของผู้ผลิตดาวเทียมและผู้เชี่ยวชาญหลายครั้ง แต่ไม่สามารถทำการกู้คืนระบบได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าวผู้ผลิตจึงแนะนำให้บริษัทดำเนินการปลดระวางดาวเทียม สำหรับ ดาวเทียม THAICOM 5 มีการใช้งานมาแล้วร่วม 14 ปี โดยส่งขึ้นสู่วงโคจรตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2549

บริษัทขอขอบพระคุณกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เป็นอย่างสูงที่เห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนของสถานการณ์และสนับสนุนแนวทางการแก้ไขปัญหา ตลอดจนให้การอนุญาตเกี่ยวกับการดำเนินการต่างๆ ในเรื่องนี้เป็นอย่างดี

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK