Economics

แก้ไขแล้วจ้า!! ‘บีทีเอส’ แจงปรับปรุงระบบอาณัติสัญญาณแล้ว

บีทีเอส

นายอาณัติ อาภาภิรม ประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดการและกรรมการที่ปรึกษา บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังจากบริษัทมีปัญหารถไฟฟ้าขัดข้อง เนื่องจากระบบอาณัติสัญญาณ วันที่ 25 – 27 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น บริษัทได้ดำเนินการหลายขั้นตอน โดยบริษัท บอมบาดิเอร์ ส่งวิศวกรผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเข้ามาแก้ปัญหาอย่างใกล้ชิด เริ่มจากการปรับเปลี่ยนระบบวิทยุสื่อสารและได้ทำการย้ายคลื่นจาก 2400 ไปเป็น 2485 – 2490 MHz รวมทั้งติดตั้งตัวกรองคลื่นสัญญาณ (band pass filter) ที่มีความสามารถรับสัญญาณเฉพาะเจาะจงยิ่งขึ้นที่ขบวนรถไฟฟ้าทั้ง 52 ขบวน จนขณะนี้ดำเนินการเสร็จทั้งหมด นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเพิ่มการติดตั้งตัวกรองสัญญาณ (band pass filter) ที่สถานีรถไฟฟ้าทั้ง 35 สถานี และเสาสัญญาณตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าอีกด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการติดตั้งให้ครบทุกสถานี เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับผู้โดยสารให้มากที่สุด

ทั้งนี้ หลังจากติดตั้งอุปกรณ์รวมทั้งปรับปรุงระบบซอฟท์แวร์พบว่า ปัญหารถไฟฟ้าเกิดอาการกระชากหรือกระตุกหายไปจนเหลือไม่ถึง 5% และการที่เจ้าหน้าที่ควบคุมรถไฟฟ้าจะต้องขับด้วยระบบแมนนวล ทำให้ขบวนรถเคลื่อนที่ล่าช้านั้นเกือบไม่มีเลย ซึ่งการขัดข้องน่าจะอยู่ในเกณฑ์ที่ผู้โดยสารยอมรับได้

อย่างไรก็ตาม บริษัทบอมบาดิเอร์ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินการเรื่องระบบอาณัติสัญญาณให้กับรถไฟฟ้าบีทีเอสมีแผนติดตั้งอุปกรณ์และปรับแต่งระบบ เพื่อให้มั่นใจว่าระบบวิทยุสื่อสารที่ใช้ในการควบคุมการเดินรถไฟฟ้ามีความเสถียรมากที่สุด เพื่อรองรับการให้บริการเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้ทั้ง 8 สถานี ได้แก่ สถานีปู่เจ้า สถานีช้างเอราวัณ สถานีโรงเรียนนายเรือ สถานีปากน้ำ สถานีศรีนครินทร์ สถานีแพรกษา สถานีสายลวด และสถานีเคหะฯ รวมระยะทาง 11 กิโลเมตรด้วย ซึ่งจะเปิดให้บริการเดือนธันวาคม 2561

นายอาณัติ กล่าวอีกว่า บริษัทได้ทำการจัดเก็บสถิติการเดินรถทุกขบวนที่วิ่งให้บริการ เพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และนำไปแก้ไขในเวลากลางคืนหลังจากปิดให้บริการแล้ว เพื่อปรับแต่งระบบให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งมีเวลาน้อยมากในการแก้ไขปัญหา บริษัทจึงขอโอกาสช่วงวันหยุดยาว ตั้งแต่วันที่ 27-30 กรกฎาคมนี้ ปรับปรุงระบบ ซึ่งน่าจะเป็นช่วงที่เกิดผลกระทบกับผู้ใช้บริการน้อยที่สุด หากมีข้อขัดข้องเกิดขึ้นและจะมีการปรับแต่งระบบให้มีความเสถียรสูงสุดในช่วงเวลาหลังจากนี้จนถึงปลายปีก่อนเปิดให้บริการส่วนต่อขยายสมุทรปราการ

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK