Economics

RATCH เพิ่มเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยลาว

37781384 333338257205596 6564719252643774464 n 1

กรณีเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยใน สปป.ลาว เกิดเหตุสันเขื่อนดินย่อยส่วน D แตก เนื่องจากปริมาณน้ำมากเกินกำหนด หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้มวลน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนในเมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ ของ สปป.ลาว ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา

โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เซเปียน-เซน้ำน้อย เป็นการร่วมทุนระหว่าง  RATCH ในสัดส่วน 25% , SK Engineering & Construction Company Limited สัดส่วน 26% Korea Western Power Company Limited สัดส่วน 25% และรัฐบาล สปป. ลาว 24%

บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH  รายงานการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในแขวงจำปาสัก และแขวงอัตตะปือ สปป.ลาว ที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง  ทั้งด้านงบประมาณและบุคลากร เพื่อสนับสนุนความช่วยเหลือตามความประสงค์และความจำเป็นของทางการ สปป. ลาว

นอกเหนือจากเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 1,300 ล้านกีบ (ราว 5 ล้านบาท) ที่มอบให้กับทางการ สปป.ลาวแล้ว ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 ได้อนุมัติวงเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมจำนวนหนึ่งเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าของผู้ประสบภัยทั้ง 2 แขวง ได้แก่ โรงครัว สุขาชั่วคราว ยารักษาโรค เป็นต้น

ทั้งนี้ ได้ประสานความร่วมมือและดำเนินการต่างๆ ภายใต้คำแนะนำของทางการ สปป. ลาวอย่างเต็มที่ เพื่อให้มั่นใจว่า ความช่วยเหลือของบริษัทได้สนองตอบต่อความจำเป็นและความต้องการของผู้ประสบภัยและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้อง

ด้านบริษัท ไฟฟ้า เซเปียน-เซน้ำน้อย จำกัด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน เซน้ำน้อย ยังเน้นภารกิจการช่วยเหลือผู้ประสบภัยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐของสปป.ลาว ต่อเนื่อง ขณะที่ทีมวิศวกรโครงการ และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบบริเวณเขื่อนดินย่อยส่วน D รวมทั้งเขื่อนดินย่อยอื่นทั้งหมดแล้ว ส่วนสถานการณ์น้ำที่ไหลผ่านเขื่อนดินย่อยส่วน D มีปริมาณลดน้อยลง หากไม่มีฝนตกเพิ่ม คาดว่าปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนดังกล่าวจะหยุดได้ในเร็ววันนี้

บริษัทขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่ได้รับผลกระทบในภาคส่วนต่างๆ จากเหตุการณ์ครั้งนี้ และจะดำเนินการอย่างเต็มกำลังให้ดีที่สุด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight