Economics

‘กรมรางฯ’ ศึกษามาตรการคุ้มครองผู้บริโภค หาวิธีคิดค่ารถไฟฟ้าที่เหมาะสม

“กรมรางฯ” จับมือ “TDRI” ศึกษาแนวทางการกำกับธุรกิจระบบราง เล็งออกมาตรการคุ้มครองผู้บริโภค หาวิธีกำหนดค่าตั๋วรถไฟฟ้าที่เหมาะสม

S 1384487

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นเรื่อง “การกำหนดอัตราค่าโดยสาร ค่าบริการ และการคุ้มครองผู้ใช้บริการ” ภายใต้โครงการศึกษาระบบกำกับดูแลกิจการขนส่งทางรางสำหรับประเทศไทย วันนี้ (21 ก.พ. ว่า กรมรางฯ และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) อยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการขนส่งทางราง เพื่อจัดทำร่างกฎกระทรวง ระเบียบ และประกาศที่เกี่ยวข้อง ตามร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. …. รวมถึงจัดทำมาตรการการบังคับใช้กฎหมาย สำหรับการกำกับดูแลและส่งเสริมการประกอบกิจการขนส่งทางรางให้มีระดับคุณภาพและความปลอดภัย

กรมรางฯ จึงจัดการประชุมครั้งนี้ เพื่อศึกษาเชิงลึกด้านกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการขนส่งทางรางในเรื่อง “การกำหนดอัตราค่าโดยสาร ค่าบริการ และการคุ้มครองผู้ใช้บริการ” จำนวน 5 ด้าน ได้แก่

  • มาตรฐานการประกอบกิจการขนส่งทางราง
  • มาตรการในการคุ้มครองผู้ใช้บริการ
  • หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการอนุญาตประกอบกิจการขนส่งทางราง
  • การใบอนุญาตเป็นผู้ประจำหน้าที่
  • การกำหนดค่าโดยสารและค่าบริการ

unnamed

นอกจากนี้ ยังได้เปิดเวทีรับฟังความเห็นจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน นักวิชาการ และประชาชน ได้มีส่วนร่วมระดมความเห็นต่อการกำหนดอัตราค่าโดยสาร ค่าบริการ และการคุ้มครองผู้ใช้บริการด้วยกฎหมาย ซึ่งกรมรางฯ จะรวบรวมข้อมูล ความคิดเห็นได้ ไปใช้กำหนดอัตราค่าโดยสาร ค่าบริการ และการคุ้มครองผู้ใช้บริการ ให้เข้ากับบริบทของประเทศไทยในปัจจุบัน และสอดคล้องกับการพัฒนาระบบรางที่จะเกิดขึ้นในอนาคตต่อไป

ทั้งนี้ รัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบขนส่งทางรางให้เป็นระบบการขนส่งหลักของประเทศ พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับการออกแบบกลไกการกำกับดูแลอัตราค่าโดยสารและค่าบริการ ภายใต้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพ เป็นไปตามมาตรฐานสากล สามารถนำมาบังคับใช้ได้จริงในทางปฏิบัติ และไม่ก่อให้เกิดภาระมากเกินควรแก่ประชาชนผู้ใช้บริการ

Avatar photo