Economics

ขยายผลซื้อขายไฟข้าม3ประเทศอาเซียน

1532505210810

ประชุมพลังงานอาเซียนคืบหน้า ขยายการซื้อขายไฟฟ้าแบบพหุภาคีจากลาวไปมาเลเซียผ่านโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าของไทย เตรียมขยายผลต่อ   

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าได้นำคณะผู้แทนจากประเทศไทย เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านพลังงาน ครั้งที่ 36 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือ 36th ASEAN Senior Officials Meeting on Energy: 36th (SOME) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-27 กรกฎาคม 2561 ณ ประเทศสิงคโปร์ โดยมีปลัดกระทรวงพลังงานและผู้แทนจากประเทศสมาชิก 10 ประเทศเข้าร่วมประชุม ซึ่งมีประเทศคู่เจรจา ประกอบด้วย ออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ เกาหลี รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา รวมถึงทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ

การประชุมครั้งนี้ ได้ติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการว่าด้วยความร่วมมือด้านพลังงานอาเซียน (ASEAN Plan of Action on Energy Cooperation: APAEC)  ปี 2016-2025 ระยะที่ 1 ระหว่างปี 2016-2020 ซึ่งมุ่งเน้นสร้างความมั่นคงและบูรณาการด้านพลังงาน

ผลการหารือพบความก้าวหน้าที่สำคัญ คือ การพัฒนาระบบการซื้อขายไฟฟ้าแบบพหุภาคีจาก สปป.ลาวไปขายยังมาเลเซีย โดยใช้ระบบโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าของไทย (LTM) จำนวนไม่เกิน 100 เมกะวัตต์ เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 ซึ่งมีการซื้อขายไฟฟ้าแล้ว 4 ล้านหน่วย อนาคตคาดว่าจะมีประเทศอื่นเข้าร่วมโครงการนี้ด้วย นอกจากนี้ที่ประชุมยังให้มีการศึกษาในอีก 3 เรื่องประกอบด้วย

  • แนวทางการจัดตั้งหน่วยงานด้านการควบคุมและการวางแผนระบบไฟฟ้าอาเซียน
  • ระบบการซื้อขายไฟฟ้าแบบพหุภาคี
  • ทำแผนโครงข่ายระบบไฟฟ้าอาเซียนระยะที่ 3

ด้านโครงข่ายท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ระยะทางยาวรวม 3,673 กิโลเมตร เชื่อมโยง 6 ประเทศ และมีสถานีปรับเปลี่ยนก๊าซธรรมชาติให้เป็นของเหลว 6 แห่ง กำลังการผลิตรวม 36.5 ล้านตันต่อปี  ในปี 2562 ไทยจะมีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 11.5 ล้านตันต่อปี ช่วยเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศไทยและอาเซียนด้านพลังงานทดแทน

นอกจากนี้ยังจัดทำมาตรฐานประสิทธิภาพพลังงานของเครื่องปรับอากาศ และอุปกรณ์แสงสว่างของอาเซียน ซึ่งอนาคตจะขยายไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ

1532505188072
นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ

ที่ประชุมยังให้ไทยเป็นศูนย์ฝึกอบรมภาคปฏิบัติแก่ผู้ฝึกอบรมผู้รับผิดชอบด้านพลังงานของอาเซียนเป็นปี่ที่ 3 ติดต่อกัน รวมทั้งได้ส่งผู้เชี่ยวชาญไปพัฒนาระบบการจัดการพลังงานและบุคลากร ใน สปป. ลาว และกัมพูชา

ด้านถ่านหินและเทคโนโลยีถ่านหินสะอาด ที่รับทราบความก้าวหน้าของอาเซียนในการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์และแนวทางปฏิบัติที่ดีในการประกอบกิจการถ่านหินและพัฒนาเทคโนโลยีถ่านหินสะอาด ตลอดจนพัฒนาระบบการจัดเก็บฐานข้อมูลถ่านหินอาเซียน

ด้านนิวเคลียร์มุ่งเน้นพัฒนาบุคลากรของอาเซียนให้เรียนรู้เทคโนโลยีนิวเคลียร์ การสร้างความตระหนักรู้ด้านพลังงาน และการร่วมมือกับประเทศคู่เจรจา และองค์กรระหว่างประเทศเพื่อให้สามารถเข้าใจกระบวนการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์จากสถานที่จริง

ในส่วนของแผนพลังงาน มีการติดตามผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการความร่วมมือด้านพลังงานอาเซียนระยะกลาง เพื่อประเมินความสำเร็จและปรับปรุงแผนการดำเนินงาน นอกจากนี้ ยังมีการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการพัฒนาขีดความสามารถด้านการเงินและลงทุนด้านพลังงาน ด้านพลังงานและดิจิทัลที่ร่วมมือกับทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ (IEA)

Avatar photo