Economics

อาการหนัก! ‘แบงก์ชาติ’ คาดจีดีพีไตรมาสแรกขยายตัวไม่ถึง 1%

“แบงก์ชาติ” เผยเศรษฐกิจไทยปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่า 2% หลังไวรัสโคโรนากระทบหนัก ส่วนจีดีพีไตรมาสแรกอาจโตไม่ถึง 1%

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่า 2% เป็นผลมาจากไวรัสโคโรนา (โควิด-19) กระทบการท่องเที่ยวไทย จากข้อมูลกระทรวงท่องเที่ยวฯ พบว่าต่างชาติเที่ยวไทยปีนี้จะลดลง 5 ล้านคนทำให้รายได้ท่องเที่ยวหายไป 2.5 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นกรณีเลวร้ายของธปท.เช่นกัน คาดจะทำให้จีดีพีลด 1.5% ซึ่งเดิมธปท.คาดการณ์จีดีพี 2.8% ก่อนปรับประมาณการใหม่ในเดือนมีนาคมนี้ ถ้ากรณีนี้จีดีพีจะเหลือ 1.3% และคาดว่าไตรมาสแรกปีนี้เศรษฐกิจไทยอาจขยายตัวไม่ถึง 1%

ดอน นาครทรรพ311632

อย่างไรก็ตาม มองว่า เศรษฐกิจปีนี้ค่อนข้างหนัก ไวรัสโคโรนาไม่รู้จะจบอย่างไร ปีนี้จะเป็นปีแห่งวิบากกรรมเศรษฐกิจไทย จากเดิมที่คาดว่าปลายปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจจะมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ตอนนี้เหลือน้อยมาก

นอกจากไวรัสแล้วยังต้องเจอกับภัยแล้งและงบประมาณปี 2563 ที่ล่าช้า ซึ่งต้องดูผลกระทบจากไวรัสโคโรนาว่าจะรุนแรงแค่ไหนซึ่งอาจจะไม่เท่ากับตัวเลขกระทรวงท่องเที่ยวฯ แต่มีความเป็นไปได้ที่จีดีพีปีนี้ต่ำกว่า 2%

“สถานการณ์ต่างจากตอนที่มีโรคซาร์ส โดยหนี้ครัวเรือนตอนนั้นอยู่ที่ 49.2% แต่ปี 2562 พุ่งเกือบ 80% ส่วนหนี้สาธารณะอยู่ระดับต่ำทำให้ภาครัฐมีโอกาสช่วยเหลือมากที่สุด ขณะที่เงินสำรองระหว่างประเทศยังสูง เป็นกันชนให้เศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง” นายดอน กล่าว

Avatar photo