Economics

ลุ้น! บอร์ดรถไฟหั่นราคา ‘แอร์พอร์ตลิงก์’ เหลือเที่ยวละ 25 บาท

ชง “บอร์ดรถไฟ” หั่นค่าโดยสาร “แอร์พอร์ตลิงก์” สำหรับบัตรเติมเงินเหลือ 15-25 บาทต่อเที่ยว ทดลองใช้ราคาใหม่ 3 เดือน ก่อนประเมินผล

S 91742322

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ กลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า วันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ มีวาระพิจารณาเรื่องการปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ช่วงพญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพและจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้น

หากบอร์ดเห็นชอบตามที่เสนอ ทางบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของการรถไฟฯ ที่บริหารการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ก็จะทดลองใช้มาตรการดังกล่าวทันที เป็นระยะเวลา 3 เดือน แล้วจึงประเมินผล เหมือนกรณีที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูนในช่วงที่ผ่านมา

S 79880200

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สำหรับมาตรการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ที่จะเสนอให้บอร์ดการรถไฟฯ พิจารณาในวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ จะเป็นการปรับลดอัตราค่าโดยสารนอกช่วงเวลาเร่งด่วน ระหว่างวันจันทร์-วันศุกร์ (Off Peak Weekday)

จากปกติอัตราค่าโดยสารจะอยู่ที่ 15-45 บาทต่อเที่ยว แต่ผู้โดยสารที่ถือบัตรสมาร์ทพาส (บัตรเติมเงิน) ประเภทบุคคลทั่วไปจะมีอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 15-25 บาทต่อเที่ยว ใน 3 ช่วงเวลาคือ เวลา 05.30 น. – 07.00 น.,  เวลา 10.00น. – 17.00น. และ 20.00 น. -24.00น.  ยกเว้นวันเสาร์และวันอาทิตย์ โดยการเดินทางสถานีแรกจะมีอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 15 บาทต่อเที่ยว, สถานีที่ 2 อยู่ที่ 20 บาทต่อเที่ยว และสถานีที่ 3 เป็นต้นไปอยู่ที่ 25 บาทต่อเที่ยว

มาตรการดังกล่าวสอดคล้องกับนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ขอให้หน่วยงานต่างๆ พิจารณาลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า เพื่อให้มีการใช้ขนส่งสาธารณะมากขึ้น  แต่ก็ต้องไม่กระทบกับงบประมาณและสัญญาสัมปทาน

Avatar photo