Economics

หอการค้าจับมือ 31 องค์กรประชารัฐหนุน‘เอสเอ็มอี4.0’

ปัจจุบันประเทศไทยมีเอสเอ็มอีกว่า 3 ล้านราย คิดเป็น 99.7% ของทั้งประเทศ มีการจ้างงานมากกว่า 11.7 ล้านคน หรือ 80.3% สามารถสร้างมูลค่าจีดีพีได้ 4.8 ล้านล้านบาท สัดส่วน  41.1 % ของทั้งประเทศ

ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ถือเป็นส่วนสำคัญของประเทศไทย และในสภาพแวดล้อม สถานการณ์ตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประกอบกับบทบาทของเทคโนโลยีในโลกยุคดิจิทัล มีความสำคัญแม้บริษัทขนาดใหญ่ยังมีความจำเป็นต้องปรับเข้าสู่กระบวนการ Digital Transformation เพื่อเสริมขีดความสามารถในการแข่งขัน

“เอสเอ็มอี” จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมในการปรับตัวให้เข้ากับโครงสร้างเศรษฐกิจที่จะเปลี่ยนเป็นการค้าแบบไร้พรมแดน การค้าขายบน Digital Platform จะเข้ามามีบทบาทสำคัญ ขณะที่การเกษตรจะเป็นเกษตรสมัยใหม่ เสริมด้วยเทคโนโลยีและเพิ่มมูลค่าด้วยนวัตกรรม ภาคบริการจะมีความสำคัญมากขึ้น สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาของประเทศ

kalin
กลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย

จับมือพันธมิตรหนุน‘ไทยแลนด์ สมาร์ท เซ็นเตอร์’

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่าหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ให้ความสำคัญกับการส่งเสริม และพัฒนาเอสเอ็มอี โดยมีการขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมเอสเอ็มอีผ่านศูนย์ Thailand Smart Center (TSC) เน้นการให้บริการเชิงรุก เข้าถึงง่าย และจับต้อง มุ่งพัฒนาผู้ประกอบการ 4.0 ให้สมาชิกสามารถนำข้อมูลนวัตกรรมและมาตรฐาน ไปต่อยอดในการดำเนินธุรกิจ ส่งเสริมให้เกิดการต่อยอดความรู้และประสบการณ์เพื่อยกระดับผู้ประกอบการทุกกลุ่ม สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

หอการค้าไทย ส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัทเอกชน 24 บริษัท สถาบันการเงินภาครัฐและเอกชน 5 สถาบัน  และสถาบันการศึกษา 2 สถาบัน สนับสนุน Thailand Smart Center เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการที่เป็นเครือข่ายหอการค้าไทยและหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศ

“เราเน้นให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทำงานร่วมกัน สร้างความเชื่อมโยงอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ โดยขับเคลื่อนผ่านกลไกประชารัฐ  ทั้ง 31 องค์กร ที่อาสามาร่วมเป็นกำลังสำคัญในเครือข่ายพันธมิตร ร่วมสานต่อนโยบายส่งเสริมและพัฒนาเอสเอ็มอีไทยให้ยั่งยืน”นายกลินท์ กล่าว

สร้างแพลตฟอร์มครบวงจร 4 กลุ่มหลัก

นายพลิษศร์ ภิรมย์ภักดี รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และ ประธานคณะกรรมการ Thailand Smart Center  (TSC) กล่าวว่าหอการค้าไทยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกหอการค้าไทย โดย Rebranding ศูนย์ Thailand SME Center มาเป็น ศูนย์ Thailand Smart Center หรือ TSC เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา เน้นการบริการเชิงรุก ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์สภาวะธุรกิจในปัจจุบัน

โดยแผนการดำเนินงานของ TSC จะมีการสร้างแพลตฟอร์มให้เป็นศูนย์บริการครบวงจรให้กับเอสเอ็มอี โดยเฉพาะสมาชิกของหอการค้าไทยและเครือข่ายหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศ เน้นการสร้างสรรค์กิจกรรมและบริการ ผ่านโครงการต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ ตลอด Value Chain

โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้ประกอบการ 4 กลุ่มธุรกิจ ตามนโยบายของหอการค้าไทย ได้แก่ 1.กลุ่มการค้าและการลงทุน 2.กลุ่มท่องเที่ยวและบริการ  3.กลุ่มเกษตร และ 4.กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม

ชูแนวคิดบริษัทพี่ช่วยบริษัทน้อง

สำหรับการลงนามความร่วมมือกับทุกบริษัทเอกชนที่เป็นพันธมิตรทั้งหมดในครั้งนี้ เพื่อเชื่อมโยงบริการ ตลอดจนจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของทุกหน่วยงาน ที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในเครือข่ายของหอการค้าฯ ในการสนับสนุนกิจกรรมของ TSC ที่จะเกิดขึ้นโดยความร่วมมือจากเอกชน 24 บริษัท สถาบันการเงินภาครัฐและเอกชน 5 สถาบัน และสถาบันการศึกษา 2 สถาบัน ตลอดระยะเวลา 3 ปีของ คณะกรรมการฯ จะมีการประเมินผลเพื่อปรับปรุงแผนงานให้มีประสิทธิภาพอยู่ตลอดเวลา

ในส่วนของแผนการดำเนินงานโครงการและความร่วมมือจากบริษัทเอกชนต่าง ๆ ได้แก่

1.TSC Big Brother แนวคิดบริษัทพี่ช่วยบริษัทน้อง โดยผู้ประกอบการบริษัทน้อง จะได้รับการ Coaching เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการผลิต การบริหารจัดการ การใช้เทคโนโลยี และการพัฒนา

2.TSC Express ได้เงินทุน ได้พัฒนา ได้ตลาด เป็นโครงการที่เกิดขึ้นมาจากปัญหาหลัก 3 ด้าน ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในประเทศไทย ได้แก่ 1.การเข้าถึงแหล่งเงินทุน  2. ขาดความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาสินค้าและบริการที่เหมาะสม และ 3. การเข้าถึงช่องทางการตลาด

3.TSC Easy ช่วยเหลือผู้ประกอบการกลุ่มเริ่มต้นธุรกิจ ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และสะดวกรวดเร็ว

4.TSC Onsite Visit การจัดกิจกรรมเดินทางศึกษาดูงาน ณ สถานประกอบการจริง ของบริษัทเอกชนที่เป็นต้นแบบที่ดีในการบริหารจัดการธุรกิจ ซึ่งมีการจัดเป็นประจำทุกเดือน

5.TSC Training เพื่อพัฒนาและส่งเสริมองค์ความรู้ ด้านการบริหารจัดการธุรกิจ ตลอดจนองค์ความรู้ที่แยกเป็นประเภทธุรกิจ รายสาขา โดยเน้นการปฏิบัติจริง ผ่านการสัมมนา อบรมเวิร์กช็อป จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทพันธมิตร

 ‘31องค์กร’หนุนเอสเอ็มอี

รายชื่อ 31 องค์กรร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือในการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ประกอบไปด้วย เอกชน 24 บริษัท สถาบันการเงินภาครัฐและเอกชน 5 สถาบัน และสถาบันการศึกษา 2 สถาบัน

ได้แก่ ปูนซิเมนต์ไทย, เครือเบทาโกร, บุญรอดบริวเวอรี่, โรงเส้นหมี่ชอเฮง, น้ำตาลมิตรผล, ช้อปปี้ (ประเทศไทย),ไทยเบฟเวอเรจ, เพลย์ กรุ๊ป มาร์เก็ตติ้ง, ซีพี ออลล์, , กลุ่มเซ็นทรัล, เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม

ประกันภัยไทยวิวัฒน์, ไทยเบเวอร์เรจแคน, ศุภาลัย, ล็อกซเล่ย์, โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท, ศรีไทยซุปเปอร์แวร์, ชีวาศรม, ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอล, มาลีกรุ๊ป และโตโยต้า มอเตอร์, บูติคนิวซิตี้, ซีแวลู, ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์,

เอสเอ็มอีแบงก์, บสย.,ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารไทยพาณิชย์, มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight