Economics

ปัจจัยลบเพียบ! ‘แบงก์ชาติ’ คาดจีดีพีปีนี้โตต่ำกว่า 2.8%

“แบงก์ชาติ” จ่อปรับลดประมาณการณ์จีดีพีทั้งปี 2563 ลงจากเดิมที่คาดโต 2.8% หลังต้องเผชิญปัจจัยลบหลายด้าน

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2563 ต้องเผชิญกับปัจจัยลบหลายด้าน โดยเฉพาะการระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งจะกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายในประเทศ อย่างไรก็ตาม มองว่า การแพร่ระบาดขณะนี้ถือว่าส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจพอสมควร โดยเฉพาะในไตรมาส 1 ปีนี้ ขณะที่ความล่าช้าของ พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 จะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายภาครัฐและส่งผลต่อเนื่องไปยังการตัดสินใจการลงทุนของนักธุรกิจ แต่ทั้งนี้เชื่อว่าจะล่าช้าไม่เกิน 2 เดือน ขณะที่ปัญหาภัยแล้ง จะส่งผลกระทบต่อรายได้ต่อภาคเกษตรกร และการบริโภคของภาคเอกชน

ดอน นาครทรรพ311631

อย่างไรก็ตาม ธปท. เตรียมนำปัจจัยลบดังกล่าว เข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งคาดว่าจากปัจจัยลบโดยเฉพาะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา และความล่าช้าของ พ.ร.บ.งบปี 2563 ที่ประชุม กนง. อาจจะปรับลดประมาณการณ์จีดีพีปี 2563 ลงจากเดิมที่คาดการณ์ทั้งปีโต 2.8% ส่วนจีดีพีทั้งปี 2562 จะขยายตัวได้ต่ำกว่า 2.5% ซึ่งเป็นตัวเลขเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้

ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 ปี 2562 ยังอยู่ในภาวะชะลอตัวต่อเนื่อง โดยการส่งออกสินค้าที่หดตัวต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศชัดเจนขึ้น ขณะที่เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนชะลอตัวชัดเจน เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งแรกของปี ตามปัจจัยพื้นฐานด้านรายได้และความเชื่อมั่นที่ยังอ่อนแอ แม้จะมีมาตรการภาครัฐช่วยพยุงกำลังซื้อบางส่วน การชะลอตัวของอุปสงค์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมและเครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนหดตัวมากขึ้น

Avatar photo