Economics

‘รมช.คมนาคม’ มั่นใจสุวรรณภูมิเฟส 2 เปิดกลางปี 63

ไพรินทร์ ชูโชติถาวร
ภาพจาก dip.mot.go.th

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยการลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ว่า ภาพรวมงานก่อสร้างโครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ได้กำชับให้ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เร่งรัดดำเนินการ คาดจะเสร็จและเปิดให้บริการทั้งหมดกลางปี 2563 เพื่อรองรับผู้โดยสารได้ทั้งหมด 90 ล้านคนต่อปี จากเดิมอยู่ที่ 63 ล้านคนต่อปี ช่วยลดปัญหาความแออัดภายในสนามบิน

ขณะที่อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 มีทั้งหมด 28 หลุมจอด ทำให้เครื่องบินเทียบได้มากขึ้น ตัวอาคารมีพื้นที่ใช้งาน 200,000 ตารางเมตร คืบหน้า 80% โดยอาคารหลังนี้จะเชื่อมต่อกับอาคารผู้โดยสารหลักปัจจุบันด้วยระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (เอพีเอ็ม) ไร้คนขับ ด้านแผนการดำเนินงานโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 อยู่ระหว่างขั้นตอนการขอหนังสือเห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA คาดจะก่อสร้างเสร็จและเปิดให้บริการปี 2564

ทั้งนี้ บอร์ด ทอท.อนุมัติปรับเปลี่ยนการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารทิศตะวันออก อาคารสำนักงานสายการบินและที่จอดรถด้านทิศตะวันออก โดยจะย้ายไปก่อสร้างฝั่งตะวันตกก่อน เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้เกิดปัญหาความแออัดของผู้โดยสาร เนื่องจากพื้นที่การให้บริการลดลงประมาณร้อยละ 30 คาดจะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งภายในเดือนสิงหาคมนี้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight