Economics

กังวลหนัก!! ครัวเรือนหวั่นรายได้หด-หนี้สินฉุด ปัจจัยเสี่ยงเพียบ

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ชี้ครัวเรือนมองภาวะการครองชีพของตนเองอีก 3 เดือนข้างหน้าแย่กว่าปัจจุบัน สะท้อนความวิตกกังวลต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยในอนาคต

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทยในเดือนธันวาคม 2562 อยู่ที่ระดับ 42.4 ปรับตัวดีขึ้นจากระดับ 42 ในเดือนพฤศจิกายน 2562 โดยครัวเรือนมีความกังวลลดลงต่อประเด็นเรื่องรายได้และการมีงานทำ ส่วนหนึ่งเป็นผลของปัจจัยฤดูกาลอย่างการปรับขึ้นค่าจ้างประจำปีของหน่วยงานเอกชนต่างๆ ประกอบกับราคาสินค้าเกษตรหลายรายการปรับตัวดีขึ้น ช่วยสนับสนุนรายได้ครัวเรือนเกษตร แม้ดัชนีในเดือนธันวาคม 2562 จะขยับขึ้นจากเดือนก่อนหน้า แต่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ระดับ 46 ค่อนข้างมาก

ส่วนดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทยอีก 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 42.2 ในการสำรวจช่วงเดือนธันวาคม 2562 ทรงตัวใกล้เคียงกับเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่อยู่ที่ระดับ 42.1 โดยครัวเรือนยังมีความกังวลต่อประเด็นเรื่องรายได้และการมีงานทำ รวมถึงประเด็นเรื่องภาระหนี้สินในช่วง 3 เดือนข้างหน้า นอกจากนี้ ดัชนีอีก 3 เดือนข้างหน้ายังอยู่ในระดับต่ำกว่าดัชนีในปัจจุบัน สะท้อนมุมมองของครัวเรือนที่มีความกังวลต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้า

ศูนย์วิจัย161631

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 ยังคงเปราะบางและเต็มไปด้วยปัจจัยเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการจ้างงานในประเทศที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง กระทบต่อรายได้และการมีงานทำของครัวเรือน ปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภค รวมถึงการใช้ในภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม จากปัญหาภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงที่ลากยาวจากปีก่อนหน้า รวมทั้งมีปัจจัยเสี่ยงจากปัญหาฝุ่นละอองที่อาจจะเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของครัวเรือนไทย

ขณะที่ภาครัฐพยายามออกมาตรการบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชน ทั้งในส่วนของมาตรการระยะสั้นอย่างการปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงและการปรับลดค่าทางด่วนสำหรับผู้ที่ใช้บัตรอีซี่พาส และมาตรการระยะยาวอย่างการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในเดือนมกราคม 2563 ซึ่งก็น่าจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพได้บางส่วน

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 ยังคงเปราะบางและเต็มไปด้วยหลายปัจจัยเสี่ยง โดยเฉพาะในเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยและภาวะภัยแล้ง อย่างไรก็ดี ภาครัฐพยายามออกมาตรการบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชน ซึ่งน่าจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพได้บางส่วน

ภาพปกจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

Avatar photo