Economics

‘เสี่ยโอ๋’ ชงกฎหมายห้ามรถเหยียบต่ำกว่า 90 กม./ชม. วิ่งเลนขวา เพื่อความปลอดภัย

“ศักดิ์สยาม” ชงกฎหมายคุมรถวิ่งช้า เหยียบต่ำกว่า 90 กม./ชม. ห้ามแช่อยู่เลนขวาเพื่อความปลอดภัย กรณีทำผิด คนขับต้องจ่ายปรับ ถูกตัดแต้ม

S 7160050

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่กรมทางหลวง (ทล.) ณ ห้องประชุมมนัส คอวนิช กรมทางหลวง วันนี้ (13 ม.ค.) ว่า กระทรวงคมนาคมและ ทล. จะผลักดันนโยบายการกำหนดความเร็วรถให้สอดคล้องกับช่องทางจราจร โดยเริ่มจากการออกกฎหมายห้ามรถที่ทำความเร็วน้อยกว่า 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วิ่งแช่ในช่องจราจรขวาสุด เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่

โดยภายในเดือนนี้ คณะกรรมการแปรนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงคมนาคมไปสู่การปฏิบัติ จะสรุปร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมความเร็วรถในช่องจราจรขวาสุด จากนั้นจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิจารณาในเดือนกุมภาพันธ์ และคาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ได้ในเดือนเดียวกัน

ทั้งนี้ กฎกระทรวงดังกล่าวจะอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 และบังคับใช้กับถนนทั่วประเทศ โดยหากพบผู้กระทำผิด ขับรถด้วยความเร็วต่ำกว่า 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในช่องจราจรขวาสุด ก็จะมีบทลงโทษเหมือนกรณีที่มีผู้ขับรถเร็วกว่ากำหนด คือ ผู้ขับขี่จะต้องเสียค่าปรับ หรือถูกตัดคะแนนใบขับขี่

fig 15 12 2019 09 04 41

สำหรับนโยบายการกำหนดให้รถทำความเร็วได้สูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในถนนที่มีขนาด 4 ช่องจราจรขึ้นไปนั้น นายศักดิ์สยามกล่าวว่า กระทรวงคมนาคมยังคงผลักดันนโยบายดังกล่าว แต่คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งจึงมีความชัดเจน เพราะดำเนินการได้ในถนนบางสาย ไม่ใช่ทั่วประเทศ จึงต้องพิจารณาเส้นทางที่มีความเหมาะสม และต้องรอความชัดเจนเรื่องการทดสอบแผ่นยางพาราครอบแบริเออร์ (Rubber Fender Barrier) ซึ่งจะนำมาใช้ด้วย แต่ยืนยันว่าทั้งหมดจะมีความชัดเจนในปี 2563 อย่างแน่นอน

Avatar photo