Economics

ออกกฎเข้มคุม ‘สนามบิน-แอร์ไลน์’ สกัด ‘โรคอหิวาต์หมู’ หวั่นแพร่ระบาดเข้าไทย   

“กพท.” ออกแนวทางปฏิบัติ 3 ข้อให้ “สนามบิน-แอร์ไลน์” ช่วยสกัด “อหิวาต์หมู” ป้องกันความเสี่ยงเชื้อแพร่ระบาดจาก 30 ประเทศเข้าไทย

การบิน ๑๙๐๔๑๗ 0082

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กพท. ได้ออกประกาศเรื่องแนวทางปฎิบัติสำหรับการป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร เพื่อให้สายการบินที่เดินทางมาจากประเทศที่พบการระบาดของโรคต้องดำเนินการดังต่อไปนี้ เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อความปลอดภัยด้านสุขภาพในไทย

โดยได้กำหนดแนวทางปฏิบัติ 3 ข้อให้กับสายการบินที่เดินทางออกมาจาก 30 ประเทศ ที่พบการระบาดของโรค ต้องปฏิบัติดังนี้

  • ห้ามมิให้มีการนำเศษอาหารที่เหลือจากการบริโภคออกจากเครื่องบิน
  • จำแนกและจัดการกับเศษอาหารนั้นเสมือนว่าเป็นขยะติดเชื้อ ซึ่งท่าอากาศยานจะต้องดำเนินการโดยวิธีการเผา รวมถึงฆ่าเชื้อด้วยน้ำยาที่มีประสิทธิภาพ มีระยะสัมผัสกับพื้นผิว (contact time) ไม่น้อยกว่า 30 นาทีภายในรถขนถ่ายขยะก่อนกระบวนการเผาทำลายอีกด้วย
  • ท่าอากาศยานและผู้ดำเนินการเดินอากาศแจงแนวปฏิบัติข้างต้นให้แก่ผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของตนทราบ โดยทำป้ายประชาสัมพันธ์ตามจุดต่าง ๆ ในท่าอากาศยานหรือประชาสัมพันธ์บนเครื่องบินที่มีเที่ยวบินมาจากประเทศต้นทางที่พบการระบาดของโรคให้ผู้โดยสารได้รับทราบ

1c25748c e2f6 4aa7 8e82 9e1f51e64d5f

สำหรับ 30 ประเทศที่ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของ กพท. ประกอบด้วยเบลเยี่ยม, เช็ก, ฮังการี, ลัตเวีย,  มอลโดวา, โปแลนด์, โรมาเนีย, รัสเซีย, ยูเครน, บัลแกเรีย, เซอร์เบีย, สโลวัก, จีน, เวียดนาม, มองโกเลีย,  กัมพูชา, ฮ่องกง, เกาหลีเหนือ, เกาหลีใต้, ลาว, พม่า, ฟิลิปปินส์, ติมอร์-เลสเต, อินโดนีเซีย, ชาด, โกตดิวัวร์,  แอฟริกาใต้, แซมเบีย, เคนยา และซิมบับเว

Avatar photo