Economics

ดิ่งหนัก!! ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค. 62 ต่ำสุดในรอบ 68 เดือน

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธันวาคม 2562 อยู่ที่ 68.3 ต่ำสุดในรอบ 68 เดือน เตรียมหั่นแนวโน้มเศรษฐกิจปีนี้ลงจากเดิมคาดขยายตัว 3.1%

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ แถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธันวาคม 2562 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 อยู่ที่ระดับ 68.3 ลดจากระดับ 69.1 ในเดือนพฤศจิกายน 2562 ต่ำสุดในรอบ 68 เดือน นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2557 ทั้งนี้ เนื่องจากผู้บริโภคกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเมืองทั้งปัจจุบันและอนาคต

ธนวรรธน์ พลวิชัย263621

อย่างไรก็ตาม ดัชนีหยุดทรุดตัวลงเริ่มนิ่ง แต่ยังเป็นเศรษฐกิจที่โทรมอยู่ โดยอัตราการจ้างงานเริ่มปรับตัวดีขึ้น บรรยากาศทางเศรษฐกิจเริ่มดูดีขึ้น ซึ่งเป็นผลจากมาตรการชิมช้อปใช้ ระดับราคาพืชผลทางการเกษตรปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้บรรยากาศทางเศรษฐกิจเป็นเชิงบวกมากขึ้น แต่ประชาชนยังรู้สึกว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า ยังไม่ฟื้นตัวดีนักในครึ่งปีแรก ด้านการส่งออกเผชิญกับเงินบาทแข็งค่า ซึ่งเปิดปีใหม่หลุดต่ำกว่า 30 บาทต่อดอลลาร์

ส่วนข้อพิพาทสหรัฐและอิหร่านจะต้องติดตามสถานการณ์ต่อไปอีกประมาณ 1 เดือนข้างหน้า นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยกระทบจากราคาน้ำมันดิบเบรนท์เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล มาเฉลี่ยประมาณ 75-80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หากราคาน้ำมันแพงขึ้นทั้งเบนซินและดีเซลที่มีปริมาณใช้วันละ 70 ล้านลิตร ราคาที่ปรับขึ้นทุก ๆ 1 บาท ประชาชนต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเดือนละ 2,100 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้จึงมีแนวโน้มที่กระทรวงพลังงานเตรียมออกมาตรการตรึงราคาพลังงาน เพราะจะบั่นทอนเศรษฐกิจไทยได้

อย่างไรก็ตาม ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ เตรียมปรับลดการเติบโตของเศรษฐกิจปีนี้ลงจากเดิมคาดว่าจะขยายตัว 3.1% โดยจะแถลงในวันจันทร์ที่ 13 มกราคมนี้ ขณะที่ส่งออกก็จะปรับลดลงเช่นกัน จากเดิมประเมินว่าปีนี้การส่งออกจะโต 1.8%

สำหรับสิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการในช่วงนับจากนี้ไป เช่น เร่งการใช้จ่ายเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ให้ออกมาในช่วงไตรมาสที่ 1 และ 2 ปีนี้ นอกจากนี้ ควรดูแลแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่กำลังส่งผลกระทบเศรษฐกิจไทยขณะนี้ การเมืองมีเสถียรภาพ เงินบาทไม่ให้แข็งค่าหลุด 30 บาทต่อดอลลาร์

Avatar photo