Economics

ลุ้น! น้ำมันดิบแตะ 100 ดอลลาร์ นักวิชาการโฟกัสจุดโจมตี 2 ฝ่ายสหรัฐ-อิหร่าน

ลุ้นน้ำมันดิบแตะ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ! นักวิชาการ โฟกัสจุดโจมตีสหรัฐ-อิหร่าน หากเจาะแหล่งผลิต-โรงกลั่น-เส้นทางขนส่งน้ำมัน ราคาน้ำมันดิบพุ่งแน่นอน  

มนูญ ศิริวรรณ

นายมนูญ ศิริวรรณ นักวิชาการอิสระ คณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรม กล่าวว่าสถานการณ์ตึงเครียดอิหร่านสหรัฐ ว่า ต้องติดตามดูภาคต่อไป ว่าจะมีการตอบโต้ไปมาอย่างไร หากไม่ยุติราคาน้ำมันปรับไปเรื่อยๆแน่นอน และอาจแตะ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ทั้งนี้ก็ต้องเจาะดูด้วยว่าการโจมตีนั้น เป็นจุดยุทธศาสตร์น้ำมันหรือไม่ เป็นโรงกลั่นน้ำมัน แหล่งน้ำมัน หรือเส้นทางการเดินเรือ เช่นช่องแคบฮอร์มุซ ถ้าเป็นก็กระทบ ทำให้ปริมาณน้ำมันหายไปจากระบบ ราคาน้ำมันดิ่งขึ้น  แต่ถ้าไม่ใช่ เช่นเป็นฐานทัพ ก็อาจไม่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันรุนแรงมากนัก

“ตอนนี้เป็นเรื่องการเก็งกำไรของตลาด จากความตึงเครียด ทำให้เกิดความกลัว ราคาน้ำมันจึงปรับขึ้น ยังไม่ได้เป็นการปรับขึ้นจากปริมาณน้ำมันหายไป เพราะความเสียหายยังไม่ไปถึงแหล่งผลิตและการขนส่งน้ำมัน”  

สำหรับการบรรเทาผลกระทบให้กับประชาชน โดยการตรึงราคาน้ำมันนั้น ไม่สามารถทำได้เหมือนเดิม มีกฎเกณฑ์มากำกับดูแลตามพ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2562 ฉบับใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้ใช้เงินกองทุนฯสะเปะสะปะ แต่เชื่อว่ารัฐบาลคงต่อมาตรการลดราคาน้ำมันทุกชนิด 1 บาทต่อลิตรออกไป จากเดิมเป็นมาตรการของขวัญปีใหม่ที่จะสิ้นสุด 11 มกราคมนี้

อย่างไรก็ตามจริงๆแล้วราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นไม่ได้มีผลต่อข้าวแแกง หรือค่าครองชีพมากนัก เป็นเพียงเหตุผลที่ผู้ประกอบการ นำมาอ้างปรับราคาสินค้า โดยให้ดูตอนราคาน้ำมันปรับลดลง ผู้ประกอบการไม่เคยลดราคาสินค้าลงมาให้ประชาชน และตอนนี้ราคาน้ำมันดีเซลก็ยังไม่ได้ปรับขึ้นแตะ 30 บาทต่อลิตร และรัฐบาลก็ตรึงราคก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG)ขนาดถัง 15 กก.ไม่ให้เกิน 363 บาทติดต่อกันมาหลายปี ดังนั้นการดูผลกระทบจากราคาน้ำมันจริง ต้องดูให้รอบด้าน

Avatar photo