Economics

เจรจายุติ ‘ค่าโง่ทางด่วน’ ฉลุย! สัญญาเปิดช่อง BEM ขยายสัมปทาน 2 เด้ง 15+20 ปี

เจรจายุติ ค่าโง่5.8 หมื่นล้าน ผ่านฉลุย! “BEM” ยอมรับทุกข้อเสนอ แลกขยายสัมปทานทางด่วน 3 ฉบับ 15 ปี แถมสัญญาเปิดช่องรายเดิมเจรจาได้อีก 2 รอบ รอบละ 10 ปี

S 30441588
แฟ้มภาพ

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยหลังการประชุมบอร์ดร่วมกับตัวแทนจากบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เพื่อยุติข้อพิพาททางพิเศษ (ทางด่วน) ระหว่าง 2 หน่วยงานว่า ในการหารือวันนี้ (6 ..) BEM ยอมรับเงื่อนไขที่ทางกระทรวงคมนาคมได้เสนอไว้ทั้งหมด

คือขอให้ทั้ง 2 หน่วยงานยุติข้อพิพาทรวม 17 คดี มูลค่าความเสียหาย 58,873 ล้านบาท เพื่อแลกกับการขยายสัมปทานทางด่วน 3 ฉบับออกไปอีก 8- 15 ปี โดยสัญญาทั้งหมดจะอายุวันที่ 31 ตุลาคม 2578

ทางด่วน

เงื่อนไขของการเจรจาครั้งนี้ จะเป็นเพียงการยุติข้อพิพาทโดยไม่มีเงื่อนไขให้ BEM ก่อสร้างทางด่วนชั้นที่2 (Double Deck) มาเกี่ยวข้อง รวมทั้ง BEM ยังยอมรับเงื่อนไขการปรับขึ้นค่าผ่านทางที่กำหนดให้ปรับขึ้นค่าผ่านทางทุกปี ปีละ 1 บาท โดยจะสามารถปรับขึ้นได้ในปีที่ 10 ดังนั้นตลอดอายุสัญญา 15 ปี 8 เดือนจะมีการปรับขึ้นค่าผ่านทาง 1 ครั้ง ในอัตรา10 บาทช่วงปี 2573 และ BEM ยังยอมรับในข้อเสนอของกระทรวงคมนาคม ที่ขอความร่วมมือให้ยกเลิกจัดเก็บค่าผ่านทางในวันหยุดตามประกาศของสำนักนายกรัฐมนตรี

หลังจากนี้ การทางพิเศษฯ จะต้องเสนอเรื่องให้หน่วยงานที่เดียวข้องพิจารณา โดยคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ในเดือนมกราคมนี้

ทางด่วน ภาพจากคมนาคม3
ภาพจากเฟซบุ๊ก ข่าวและภาพกิจกรรมกระทรวงคมนาคม

สำหรับกรณีของรายละเอียดสัญญาที่จะทำร่วมกับ BEM ครั้งนี้มีการระบุในข้อที่ 21 ว่าด้วยเรื่องของการต่อสัญญาสัมปทาน โดยให้สิทธิคู่สัญญาเดิมคือ BEM ก่อนนั้น 

ทั้งนี้ ยืนยันว่าข้อกำหนดดังกล่าวระบุไว้ว่าเอกชนรายเดิมมีสิทธิได้รับการขยายสัมปทาน 2 ครั้ง ครั้งละ 10 ปี แต่จะต้องมีการเจรจาอีก ไม่ใช่การต่อสัญญาโดยอัตโนมัติ รวมทั้งจะต้องมีการเจรจาภายใต้เงื่อนไขใหม่ จึงไม่ใช่การเอื้อประโยชน์ในการรับสิทธิต่อสัญญาแน่นอน

 

Avatar photo