Economics

กทพ. เดินหน้าถก BEM แก้ ‘ค่าโง่ทางด่วน’ พร้อมชง ครม. เคาะขยายสัมปทาน 21 ม.ค.

“การทางพิเศษฯ-BEM” เร่งถกล้างหนี้ “ค่าโง่ทางด่วน” 5.8 หมื่นล้าน วางไทม์ไลน์ส่งให้ ครม. อนุมัติขยายสัมปทาน 3 ฉบับ 21 ม.ค. นี้

6MOT 2562 11 07 รวค.ให้แท็กซี่เข้าพบ by PP 73

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการแก้ปัญหาข้อพิพาททางพิเศษ (ทางด่วน) ซึ่งการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะใช้วิธีเจรจาขยายสัมทานทางด่วนให้บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM จำนวน 3 ฉบับ เป็นเวลา 8-15 ปี เพื่อแลกกับการยุติความขัดแย้งมูลค่า 58,873 ล้านบาทว่า วันนี้ (6 ม.ค.) การทางพิเศษฯ ได้นัดเจรจากับ BEM เพื่อยุติข้อพิพาททั้งหมด ตามแนวทางของคณะทำงานแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางด่วนกระทรวงคมนาคม

ทางด่วน ภาพจากคมนาคม3

เมื่อเจรจาเสร็จเรียบร้อย การทางพิเศษฯ จะต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการกำกับตามมาตรา 43เห็นชอบการแก้ไขสัญญา จากนั้นกระทรวงคมนาคมก็ส่งร่างสัญญาให้อัยการสูงสุดตรวจพิจารณา ก่อนนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 21 มกราคม 2563

“ตามไทม์ไลน์ การทางพิเศษฯ และ BEM จะสามารถลงนามในสัญญาใหม่ได้ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2563 เป็นต้นไป จากนั้นจะต้องถอนฟ้องคดีที่มีอยู่ทั้งหมดภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ให้เสร็จสิ้น สัญญาใหม่จึงมีผลบังคับใช้และเริ่มนับระยะเวลาสัมปทานใหม่ได้” นายศักดิ์สยามกล่าว

Avatar photo