Economics

ดันทางด่วน 2 สายใหม่ ‘กรุงเทพฯ-ภูเก็ต’ คาดเปิดประมูลพร้อมกันปีหน้า

การทางพิเศษฯ ดันทางด่วน 2 สายใหม่ “กระทู้-ป่าตอง” จ.ภูเก็ต-“N2” กรุงเทพฯ ตั้งเป้าเปิดประมูลพร้อมกันปีหน้า วงเงินรวม 2.9 หมื่นล้าน

fig 11 04 2019 06 51 47

นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์  ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างทางพิเศษ (ทางด่วน) กะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ตว่า โครงการนี้มีระยะทาง 4 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 1.4 หมื่นล้านบาท โดยแนวเส้นทางตัดผ่านพื้นที่ป่า 3 แห่ง และพื้นที่ ส.ป.ก. 1 แห่ง ทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จึงขอให้การทางพิเศษฯ ส่งหนังสือไปสอบถามเรื่องการขอใช้พื้นที่ต่อกรมป่าไม้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจน

หลังจากนั้น สคร. จะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการนโยบายการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน (บอร์ด PPP) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาตามขั้นตอน โดยเบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มเปิดประมูลหาผู้รับเหมาได้ในไตรมาสที่ 4 ปี 2563 และใช้เวลา 1 ปี จึงได้ข้อสรุปเรื่องผลประมูล จากนั้นเริ่มก่อสร้างในปลายปี 2564 ใช้เวลา 4 ปี จึงเปิดให้บริการได้ในปี 2569

“ทางด่วนจะขุดอุโมงค์ยาว 1.85 กิโลเมตร ทำให้การเดินทางระหว่างกระทู้-ป่าตองลดลงเหลือเพียง 2-5 นาทีเท่านั้น ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้ประชาชนและลดอุบัติเหตุ” นายสุชาติกล่าว

fig 11 04 2019 06 50 39

กลับมาดัน “ทางด่วน N2”

นายวิชาญ เอกรินทรากุล รองผู้ว่าการฝ่ายกลยุทธ์และแผนงาน การทางพิเศษแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชนครั้งที่ 1 งานจัดทำรายงานการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 (สายเหนือและสายใต้) กรณีโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 เชื่อมต่อไปยังถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันออก ระยะทาง 11.3 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 1.5 หมื่นล้านบาท วานนี้ (24 ธ.ค.) ว่า การทางพิเศษฯ กลับมาผลักดันโครงการก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 อีกครั้ง หลังจากโครงการนี้หยุดชะงักไป เพราะวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540

โดยครั้งนี้ได้ปรับเปลี่ยนเส้นทางใหม่เพื่อให้เชื่อมโยงกับถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันออก จึงต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพื่อนำไปประกอบการยื่น EIA อีกครั้ง โดยคาดว่าการจัดทำรายละเอียดจะแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2562 จากนั้นจะนำเสนอสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ (กบร.) ต่อไป

3 3
                      บรรยากาศการรับฟังความคิดเห็นต่อโครงการทางด่วน N2 เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 62

เปิดประมูลปลายปีหน้า

ในระหว่างที่จัดทำรายงาน EIA การทางพิเศษฯ ก็จะยื่นขออนุมัติโครงการคู่ขนานกัน โดยในวันที่ 26 ธันวาคมนี้ การทางพิเศษฯ จะเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) ให้พิจารณาอนุมัติโครงการและอนุมัติการใช้เงินจากกองทุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) ในการลงทุน

หากบอร์ดเห็นชอบก็จะส่งเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมและ ครม. เพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการต่อไป โดยตั้งเป้าหมายจะเปิดประมูลได้ประมาณปลายปี 2563 หรือไม่เกินต้นปี 2564 ใช้เวลาก่อสร้าง 2-3 ปี แล้วเสร็จและเปิดให้บริการประมาณปี 2566 โดยการทางพิเศษฯ จะเป็นผู้บริหารจัดการเอง

“โครงการนี้ การทางพิเศษฯ จะบริหารจัดการเอง ไม่ได้ให้สัมปทานเอกชน เบื้องต้นประเมินยอดผู้ใช้ทางด่วนประมาณ 8 หมื่นคันต่อวัน และคาดว่าจะเติบโตประมาณ 5-6% ต่อปี จากปัจจุบันที่มีผู้ใช้เส้นทางในช่วงดังกล่าวประมาณ 1 แสนคันต่อวัน” นายวิชาญกล่าว

Avatar photo