Economics

เฮ!! ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดีขึ้นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

“ส.อ.ท.” เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.ดีขึ้นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน เหตุผู้ประกอบการเร่งผลิตสินค้าชดเชยวันหยุดช่วงเดือนธ.ค.

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนพฤศจิกายน 2562 อยู่ที่ 92.3 ปรับเพิ่มขึ้นจากระดับ 91.2 ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยปรับเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2562 เนื่องจากผู้ประกอบการเร่งผลิตสินค้าเพื่อชดเชยวันทำงานที่น้อยกว่าปกติในช่วงเดือนธันวาคม 

สอท1812625

ขณะที่ยอดคำสั่งซื้อและยอดขายเพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศ ในกลุ่มสินค้าแฟชั่น อาหาร สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม เป็นต้น เพื่อใช้ในช่วงเทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่ ขณะเดียวกันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐส่งผลดีต่อการบริโภคภายในประเทศ

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ 60.1% ยังกังวลเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนในมุมมองผู้ส่งออก ขณะที่ 45% กังวลเรื่องราคาน้ำมัน และ 42.2% กังวลเรื่องการเมืองภายในประเทศ ส่วนปัจจัยที่ส่งผลให้ผู้ประกอบการกังวลลดลง คือ ปัญหาสภาวะเศรษฐกิจโลก และอัตราดอกเบี้ยเงินที่

นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าของพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2563 ซึ่งจะส่งผลให้การใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐชะลอตัว รวมทั้งปัจจัยเสี่ยงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และปัญหาความไม่แน่นอนของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ และจีน เป็นต้น

ส่วนข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล ส.อ.ท. เห็นว่า ภาครัฐควรหาแนวทางช่วยลดต้นทุนผู้ประกอบการ เช่น พิจารณาปรับลดค่าสาธารณูปโภคชั่วคราว ภายหลังจากการปรับขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำ ในวันที่ 1 มกราคม 2563 เพื่อชดเชยค่าแรงที่ปรับเพิ่มขึ้น และขอให้ภาครัฐส่งเสริมสินค้า Made in Thailand ในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการภายในประเทศ

Avatar photo