Economics

ลุ้น!! คลังจ่อออกมาตรการภาษีเป็นของขวัญปีใหม่

“กระทรวงคลัง” จ่อออกมาตรการภาษีเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ชี้แผนลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ คณะกรรมการปฏิรูปโครงสร้างภาษีจะประชุมครั้งสุดท้ายของปีนี้ เพื่อรายงานความคืบหน้าการศึกษา และพิจารณาในรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบ ที่มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันปรับแก้ไขให้มีความเหมาะสม โดยยืนยันว่า การพิจารณาปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเหลือ 10% นั้นยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษา

ประสงค์ พูนธเนศ
ภาพจาก dbd.go.th

อย่างไรก็ตาม ยอมรับการปรับโครงสร้างภาษีนั้น มีหลายขั้นตอนในการพิจารณา และต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ ดังนั้นจึงอาจไม่แล้วเสร็จภายในกุมภาพันธ์ปีหน้าตามที่เคยคาดการณ์ แต่เบื้องต้น จะมีมาตรการภาษีบางส่วนที่สามารถดำเนินการได้ทันที เพื่อให้เป็นของขวัญในช่วงปีใหม่ให้กับประชาชนแต่ยังไม่สามารถระบุในรายละเอียดได้ในขณะนี้

มาตรการด้านภาษีอยู่ในระหว่างการดำเนินการ คงบอกตอนนี้ไม่ได้ ถ้าบอกก็ไม่ใช่ของขวัญปีใหม่ ส่วนการปรับลดภาษีเงินได้ 10% อาจจะยังไม่ทัน เพราะคณะกรรมการต้องศึกษาในภาพรวมทั้งหมด การลดภาษีทุกอย่าง จะต้องพิจารณาในเรื่องความยั่งยืนทางการคลังด้วย ซึ่งการปรับโครงสร้างจะต้องปิดช่องโหว่ต่างๆ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้เสียภาษีทั้งหมด” นายประสงค์ กล่าว

ทั้งนี้ การปฏิรูปโครงสร้างภาษี จะต้องพิจารณาภาพรวมเศรษฐกิจ ปัจจัยเสี่ยงต่อการขยายตัว ความพร้อมในการจัดเก็บภาษีของหน่วยงานจัดเก็บ รวมถึงผู้ประกอบการ ซึ่งขณะนี้พบว่า กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษี บางเรื่องยังเขียนได้ไม่ครอบคลุม ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการทำธุรกิจ ดังนั้นจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และต้องเข้าไปปิดช่องว่าง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

เอกนิติ289623

ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ในด้านการปฏิรูปโครงสร้างภาษีนั้น สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะเป็นหน่วยงานหลักในการดูแล ว่าควรปรับปรุงแก้ไขเรื่องใดบ้าง ขณะที่กรมสรรพากร ในฐานะหน่วยงานจัดเก็บ เมื่อได้รับนโยบายจาก สศค.มาแล้ว จะให้ความเห็นว่าดำเนินการได้หรือไม่ได้ และมีข้อโต้แย้งในประเด็นใดบ้าง รวมทั้งในแผนการปฏิรูปดังกล่าว จะส่งผลต่อการจัดเก็บรายได้ในภาพรวมอย่างไร จะเสนอกลับไปที่ สศค. ก่อนจะดำเนินการปรับปรุงแก้ไขในการจัดเก็บภาษีในขั้นตอนต่อไปด้วย

ที่มา : efinancethai

Avatar photo