Economics

‘คาเฟ่ อเมซอน’ ขยายไม่หยุด ปีหน้า 450 แห่ง บุกเวียดนาม ชู ‘ป๊อปปูล่าแบรนด์’

“คาเฟ่ อเมซอน”โตต่อเนื่อง  ปีหน้าขยายสาขาอีก 450 แห่ง ทั้งในและต่างประเทศ ปักธงเพิ่มที่เวียดนาม ชูกลยุทธ์ “ป๊อปปูล่า แบรนด์” คุณภาพบวกราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้ พร้อมย้ำแนวคิด “โก กรีน” ้ ใช้แก้ว กาแฟ “ไบโอ คัพ” ย่อยสลายได้ และเร่งขยายสาขาคอนเซ็ปต์ Circular Living รับแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

S 13074609 ตัด

นายสุชาติ ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีก บริษัท ปตท. น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กล่าวว่า ในปี 2563 บริษัทยังคงขยายสาขาร้าน “คาเฟ่ อเมซอน”  อย่างต่อเนื่องในประเทศ 400 สาขา และต่างประเทศ 50 สาขา

จาก ณ เดือนตุลาคม 2562 มีจำนวน 3,025 สาขา เป็นสาขาในประเทศ 2,798 สาขา และต่างประเทศ 227 สาขา และสิ้นปีนี้จะมีสาขาเพิ่มเป็น 3,200 สาขา เป็นสาขาในประเทศ 2,950 สาขา และต่างประเทศ 250 สาขา

สำหรับสาขาในต่างประเทศ มีจำนวน  10 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ ไทย ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เมียนมา สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน ญี่ปุ่น และโอมาน ทั้งหมดเป็นแฟรนไชส์ 80% อีก 20% บริหารโดยปตท. แต่ละสาขาใช้งบลงทุนเฉลี่ย 3 ล้านบาท

ARC 3889

ตลาดกาแฟของคาเฟ่ อเมซอน ขณะนี้จะเน้นในประเทศเป็นหลัก เพราะการบริโภคกาแฟของคนไทยยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก จากปัจจุบัน 1.2 กก.ต่อคนต่อปี ขณะที่ญี่ปุ่น 3 กก.ต่อคนต่อปี ยุโรป 4-5 กก.ต่อคนต่อปี

ส่วนการขยายในต่างประเทศ จะเน้นในภูมิภาคเอเชีย โดยชูความเป็น “ป๊อปปู่ล่า แบรนด์” คุณภาพบวกราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้  ปัจจุบันตลาดต่างประเทศให้การตอบรับเราอย่างดี โดยเฉพาะในกัมพูชาที่มีมากกว่า 100 สาขาแล้ว และกำลังเปิดเพิ่มที่จีน หลังสาขาแรกที่ร่วมกับปั๊มน้ำมัน Sinopec ของจีนที่เมืองหนานหนิง มณฑลกวางซี ได้รับการตอบรับดี โดยจะขยายอีกประมาณ 3 สาขา เน้นขยายในปั๊มน้ำมัน Sinopec ก่อนในฐานะพันธมิตร

นอกจากนี้จะขยายสาขาที่เวียดนามด้วย ซึ่งเป็นตลาดกาแฟที่แข่งดุเดือด แต่ก็เชื่อว่าเราแข่งขันได้ โดยจะประเมินตลาดจากการบริหารงานสาขาแรก ก่อนขยายสาขาต่อไป

“เราแข่งด้วยคุณภาพ และราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้ ดังนั้นตลาดกาแฟของไทยที่เติบโตปีละ 10% เราก็สามารถเติบโตสอดคล้องกับตลาดในแต่ละปี” 

IMG 20190723 170848

สำหรับรูปลักษณ์ของร้าน คาเฟ่ อเมซอน เซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง คอนเซ็ปต์ ( Café Amazon Circular Living Concept) จะขยายต่อเนื่อง โดยในปีหน้าจะเปิดเพิ่มอีก 3-4 สาขา แห่งแรกที่สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น สามย่าน และกำลังเปิดสาขา 2 ที่อาคารเอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ ถนนวิภาวดีรังสิต

เพราะสอดรับกับการสนับสนุนธุรกิจหมุนเวียน (Circular Economy) โดยนำวัสดุที่ใช้แล้วภายในร้านและโรงคั่วกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน มาผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่งทั้งภายใน และภายนอกร้าน ให้ลูกค้าได้เป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตามแนวทาง “โก กรีน” ของคาเฟ่ อเมซอน

872019 ๑๙๐๗๐๘ 0026

และในวันที่ 1 มกราคม 2563 ก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนโยบายรัฐบาล โดยงดแจกถุงพลาสติกในสาขาต่างๆ นอกจากนี้ จะพยายามใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสลายตัวได้ทางชีวภาพ (Compostable)ให้มากที่สุด  อาทิ แก้วไบโอ คัพ (Bio Cup) ซึ่งเป็นแก้วกระดาษเคลือบไบโอ พีบีเอส (Bio PBS) หลอดกระดาษไบโอ และแก้วเย็น พีแอลเอ (PLA) ที่ทำจากพืช 100%

ทั้งนี้จากการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ทั้งหมดนี้ ช่วยลดปริมาณขยะได้ถึงประมาณ 645 ตันต่อปี นอกจากนี้ ยังได้ลดการสร้างขยะภายในร้าน ด้วยแนวคิด 3R ได้แก่ การลดใช้ (Reduce) การใช้ซ้ำ (Reuse) และการนำมาแปรรูปใช้ใหม่ (Recycle)

และเพื่อให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ได้จัดโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่อง โดยลูกค้าซื้อเครื่องดื่มเย็นหรือปั่นและนำแก้วมาเอง จะได้รับส่วนลด 5 บาท ซึ่งตั้งแต่เริ่มโครงการฯ ในเดือนมิถุนายน 2561 จนถึงเดือนตุลาคม 2562 สามารถลดการใช้แก้วพลาสติกได้มากกว่า 31 ล้านใบ

นอกจากนี้ยังมีโครงการร่วมกับอีโคไลฟ์ แอปพลิเคชัน (ECOLIFE Application) เมื่อลูกค้าซื้อเครื่องดื่มและปฏิเสธการใช้แก้วหรือหลอด สามารถสะสมคะแนนในแอปพลิเคชัน เพื่อนำไปแลกสินค้าพรีเมี่ยมของคาเฟ่ อเมซอน ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2563

S 13074615

สำหรับแนวทางการใช้ซ้ำ คาเฟ่ อเมซอน ได้จัดกิจกรรมแจกถุงสปันบอนด์ 1.5 ล้านใบ เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย วันนี้ (4 ธ.ค.)  เพื่อสนับสนุนให้ลูกค้าใส่เครื่องดื่มแทนถุงพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง และนำกลับมาใช้ใหม่ รวมถึงเสื้อยืดโปโล และผ้ากันเปื้อนของพนักงานภายในร้านผลิตจากขวดน้ำดื่มหรือแก้วน้ำพลาสติกใสเพทด้วย

ขณะเดียวกัน ยังสนับสนุนให้ผู้พิการมีอาชีพ โดยขยายร้านคาเฟ่ อเมซอน ที่มีผู้พิการทางการได้ยินเป็นพนักงาน ปัจจุบันมี 6 สาขาแล้ว และกำลังขยายเพิ่มที่สัตหีบ โดยร่วมมือมือกองทัพเรือ นำทหารผ่านศึกสงครามที่ต้องพิการจากการทำหน้าที่ และยังอยู่ประจำการ มาเป็นบาริสต้าด้วย  ปัจจุบันคาเฟ่ อเมซอน ก่อให้เกิดการจ้างงานจากอาชีพบาริสต้าแล้ว 15,000 คน

S 13074607

วันนี้ (4 ธ.ค.) โออาร์ได้จัดกิจกรรม คาเฟ่ อเมซอน โก กรีน (Café Amazon Go Green) โดยมีรองศาตราจารย์ สุชนา ชวนิชย์ รองกรรมการผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอาจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมเสวนาเรื่องทิศทางการรักษาสิ่งแวดล้อม และแนวทางโก กรีนของ คาเฟ่ อเมซอน พร้อมศิลปินดารา บอย ปกรณ์ ท๊อป พิพัฒน์ และนุ่น ศิรพันธ์ นักแสดงชื่อดัง ร่วมพูดคุยและแชร์ประสบการณ์รักษ์โลก ณ ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์

Avatar photo