Economics

กพช.ไฟเขียวเกณฑ์โรงไฟฟ้าชุมชน 16 ธ.ค.นี้

สกพ.พร้อมทำตามนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชน เตรียมร่างประกาศระเบียบรับซื้อไฟฟ้าแล้วเสร็จ 1-2 เดือน หลังกพช.ไฟเขียวหลักเกณฑ์ 16 ธันวาคมนี้ 

LINE P20191129 192448833

นางสาวนฤภัทร อมรโฆสิต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวว่าหลังจากที่รัฐบาลกำหนดหลักเกณฑ์โรงไฟฟ้าชุมชน 1,000 เมกะวัตต์แล้วเสร็จ และนำเข้าคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)วันที่ 16 ธันวาคมนี้ ทางกกพ.จะเร่งร่างประกาศระเบียบรับซื้อไฟฟ้ารองรับ คาดว่าภายใน 1-2 เดือนจะแล้วเสร็จ หรือไม่เกินช่วงไตรมาส 1 ปี 2563 จะสามารถประกาศระเบียบรับซื้อได้

โดยต้องติดตามนโยบาย ที่จะออกมาด้วย ว่าจะแบ่งเป็นโครงการ Quick Win หรือโครงการที่มีอยู่แล้ว เพื่อนำร่อง และโครงการใหม่ รวมถึงแนวทางการรับซื้อ และราคารับซื้อ ซึ่งแน่นอนว่าการผลิตไฟฟ้าจากการผลิตพลังงานหมุนเวียน ต้องกระทบกับค่าไฟฟ้าในภาพรวมอยู่แล้ว แต่จะเป็นเท่าใดต้องคำนวณอีกครั้ง โดยต้องนำตัวเลขที่ผลิตไฟฟ้าจากโครงการโรงไฟฟ้าเป็นรายหน่วย มาเฉลี่ยตัวเลขการผลิตไฟฟ้าในภาพรวมปัจจุบัน

264310

“ทั้งนี้โดยหลักการแล้วกกพ.จะต้องทำหน้าที่ประกาศระเบียบรับซื้อไฟฟ้า และกำกับ ส่วนการไฟฟ้าทำหน้าที่คัดเลือกโรงไฟฟ้าชุมชนเข้าระบบ  เพื่อแยกการกำกับดูแล ออกจากผู้คัดเลือก ไม่ให้เกิดผลประโยชน์ขัดแย้งกัน “

และนอกจากหลักเกณฑ์โรงไฟฟ้าชุมชนแล้ว ในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ กพช.ยังมีวาระพิจารณาสำคัญอีกหลายเรือ่ง อาทิ การติดตามการซื้อก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ตลาดจร (spot) 130,000 ตัน 2 ล็อต ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และแนวทางการรับซื้อพลังงานหมุนเวียนที่ติดปัญหาล่าช้าในกรณีเหตุสุดวิสัย เป็นต้น

Avatar photo