Economics

อวดโฉมอาคารผู้โดยสาร ‘สนามบินเบตง’ คอนเฟิร์มเปิดใช้ มิ.ย. ปีหน้า

962614

“เบตง” สนามบินน้องใหม่ล่าสุดของประเทศไทย ตั้งอยู่ในตำบลยะรม อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ห่างจากตัวเมืองเบตงไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 10 กิโลเมตร

ล่าสุดงานก่อสร้างสนามบินแล้วเสร็จทั้งหมด ทั้งในส่วนของอาคารที่พักผู้โดยสาร (Terminal) ขนาด 7,000 ตารางเมตร ที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 300 คนต่อชั่วโมง, ทางวิ่ง (Runway) ขนาด 30×1800 เมตร, ทางขับ (Taxiway), ลานจอดเครื่องบินขนาด 94×180 เมตร สามารถรองรับเครื่องบินขนาด ATR72 พร้อมกัน 3 ลำในเวลาเดียวกัน รวมถึงการติดตั้งระบบไฟฟ้าสนามบิน

962608

การเปิดภาพสนามบินเบตงที่ก่อสร้างเสร็จ 100% ได้เรียกเสียงฮือฮาเรื่องความสวยงามและการออกแบบที่ลงตัว ในส่วนของอาคารผู้โดยสารมีสีน้ำตาลทองสวยงาม เพราะใช้ไม้ไผ่เป็นวัสดุหลักในการตกแต่ง สะท้อนเอกลักษณ์ท้องถิ่น ป้ายบอกทางภายในสนามบินก็ใช้ภาษายาวี คู่ขนานกับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม สนามบินเบตงยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ในขณะนี้ เพราะยังเหลืองานอีกหลายส่วน ได้แก่ การก่อสร้างอาคารหอบังคับการบินและอาคารเครื่องช่วยการเดินอากาศ VOR/DME ของบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ซึ่งปัจจุบันดำเนินการก่อสร้างงานฐานรากได้ 60.34 % และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2563 รวมทั้งอยู่ระหว่างฝึกหลักสูตรอบรมบุคลากรสำหรับการปฏิบัติงานด้านจราจรทางอากาศ

นอกจากนี้ ต้องดำเนินการติดตั้งระบบตรวจอากาศอัตโนมัติ (AWOS) หลังจากได้รับการอนุญาตจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) รวมถึงขออนุญาตจัดตั้งเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศและคู่มือการดำเนินการต่างๆ ด้วย

962609

แต่พี่น้องชาวยะลาและผู้โดยสารทุกคนไม่ต้องรอนาน เพราะกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เจ้าของโครงการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคอนเฟิร์มว่า สนามบินเบตงจะเปิดให้บริการในเดือนมิถุนายน 2563 นี้อย่างแน่นอน ตอนนี้ก็เหลือเพียงว่า จะมีสายการบินไหนสนใจจะเปิดเส้นทางบ้าง

ซึ่งก็หวังว่าในกลางปีหน้า สนามบินเบตงจะเปิดให้บริการอย่างราบรื่น สมจุดประสงค์ในการลงทุน ทั้งในด้านส่งเสริมการเดินทางภายในจังหวัดยะลา และการเชื่อมต่อสู่ประเทศมาเลเซียที่ด่านเบตงและพื้นที่ใกล้ให้เคียงสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะเดียวกันก็เพิ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจากปีละ 6 แสนคน เป็น 1 ล้านคนต่อปี และมีรายได้จากการท่องเที่ยวมากกว่า 4,000 ล้านบาทต่อปี

962612

962617

962610

2.0300 0500

ขอบคุณภาพทั้งหมดจากกรมท่าอากาศยาน

Avatar photo