Economics

ปรับหลักสูตรสอบ ‘ใบขับขี่’ เน้นการคิดวิเคราะห์ 90%

“กรมการขนส่งฯ” ปรับหลักสูตรสอบ “ใบขับขี่” เปลี่ยนจากการทดสอบความจำ เป็นคิดวิเคราะห์ 80-90% คาดใช้เต็มรูปแบบปี 63

สอบใบขับขี่
                                                 ขอบคุณภาพจากกรมการขนส่งทางบก

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม วันนี้ (26 พ.ย.) ว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ดูแลและแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ให้ไปพิจารณาเรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตขับรถ (ใบขับขี่)  ให้เข้มข้นมากขึ้น รวมถึงกำหนดหลักเกณฑ์การตัดแต้มใบขับขี่กรณีทำผิดกฎหมายจราจร และเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบผู้กระทำความผิดกฎจราจร และมีรางวัลนำจับด้วย เพราะขณะนี้ ขบ. มีบุคลากรไม่เพียงพอ

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ขณะนี้ ขบ. ได้เริ่มดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรการสอบขอรับใบขับขี่ให้เข้มข้นมากขึ้นแล้ว โดยเริ่มทยอยปรับเนื้อหาข้อสอบในส่วนของข้อสอบปรนัยตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา จากเดิมที่เน้นทดสอบความจำเกี่ยวกับเครื่องหมายจราจร ก็จะเปลี่ยนเป็นข้อสอบที่เน้นความเข้าใจ การวิเคราะห์เชิงทัศนคติ แก้ปัญหาเฉพาะหน้า และเหตุการณ์ฉุกเฉินในการขับขี่มากขึ้น โดยจะลดสัดส่วนข้อสอบความจำจาก 100% เหลือ 10-20% คาดว่าปี 2563 จะเปลี่ยนแล้วเสร็จ แต่ทั้งนี้ข้อสอบที่ใช้ทดสอบยังคงที่ 50 ข้อเหมือนเดิม โดยจะนำตัวอย่างข้อสอบบรรจุลงเว็บไซต์ของ ขบ. ด้วย

ใบขับขี่

นอกจากนี้ ขบ. ยังอยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางในการปรับรูปแบบการสอบปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย โดยเชื่อว่าการปรับหลักสูตรการสอบใบขับขี่ครั้งใหม่นี้ จะช่วยทำให้สามารถปรับทัศนคติผู้ขับขี่ให้รับรู้เรื่องความปลอดภัยในการขับขี่ และวิเคราะห์การแก้ปัญหาในกรณีที่เกิดสถานการณ์กรณีฉุกเฉินบนท้องถนนได้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของหลักเกณฑ์การตัดแต้มใบขับขี่นั้น จะมีการหารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในวันที่ 19 ธันวาคม 2562 โดยเบื้องต้น ขบ. อยู่ระหว่างการจัดทำคู่มือหลักสูตรอบรมรองรับผู้ที่ถูกตัดแต้ม และอยากได้คะแนนคืน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวต่างประเทศก็ใช้แนวทางนี้เช่นกัน

Avatar photo