Economics

กองทุนแอลพีจีถังแตก!! ขอกบง.3พันล้านโปะราคาก๊าซหุงต้ม

ศิริ1

การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ที่มีนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน เมื่อเร็วๆนี้ ได้อนุมัติกรอบวงเงินหมุนเวียนจากบัญชีน้ำมันเชื้อเพลิง  3,000 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้สำหรับดูแลเสถียรภาพราคาแอลพีจี (ก๊าซหุงต้ม)

ล่าสุด บัญชีแอลพีจี ได้ยืมเงินไปใช้แล้วกว่า 100 ล้านบาท เพื่ออุดหนุนราคาแอลพีจี ขนาดถัง 15 กิโลกรัม ให้อยู่ที่ 363 บาท โดยกรอบวงเงินที่อนุมัติไว้ 3,000 ล้านบาทนั้น หากใช้หมดลงแล้วจะต้องขอกบง. เพื่อขอเพิ่มวงเงินในการอุดหนุนราคาต่อไป

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้รับทราบเสถียรภาพกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ในส่วนของบัญชีแอลพีจีที่ล่าสุด ติดลบกว่า 100 ล้านบาท โดยกระทรวงพลังงานว่าจะยังคงนโยบายดูแลระดับราคาขายปลีกก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือน ขนาดถัง 15 กิโลกรัม ไว้ที่ 363 บาทต่อเนื่อง หลังจากได้เริ่มมาตรการพยุงราคาตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากราคาก๊าซหุงต้มปรับขึ้นตามราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูง โดยจะใช้เงินหมุนเวียนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีเงินสะสมประมาณ 30,000 ล้านบาทเข้ามาดูแล ซึ่งไม่ใช่การยืนเงินจากบัญชีน้ำมัน แต่เป็นในลักษณะของการนำเงินมาหมุนเวียน

ทั้งนี้ สำหรับสถานะกองทุนน้ำมันฯ ล่าสุด วันที่ 15 กรกฎาคม 2561 มีเงินสะสมรวมอยู่ที่ 29,556 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมั 29,673 ล้านบาท ส่วนบัญชีแอลพีจี ติดลบ อยู่ที่ 117 ล้านบาท  เป็นการติดลบครั้งแรกหลังจากที่มีการแบ่งบัญชี  ถือเป็นการโยกงบจากกองทุนน้ำมันฯมาใช้พยุงราคา  แอลพีจีเป็นครั้งแรก

Avatar photo