Economics

รอคอนเฟิร์ม ‘เสาเข็ม’ รถไฟไทย-จีน 3 แสนต้นผลิตได้ในไทย

รอคอนเฟิร์มโรงงานไทยผลิต “เสาเข็ม” 3 แสนต้นได้ตามสเปค ก่อนเปิดประมูล “รถไฟไทย-จีน” สัญญาศูนย์ซ่อมเชียงรายน้อย ส่วนงานโยธา บางซื่อ-ดอนเมือง ไม่คืบ ยังรอถก “CPH”

ไฮสปีดเทรน

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันการรถไฟฯ เหลืองานโยธาโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ที่ยังไม่ได้เปิดประมูลอีก 2 สัญญา จากทั้งหมด 14 สัญญา ได้แก่

สัญญางานโยธา 4-4 งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย ซึ่งอยู่ระหว่างทบทวนเงื่อนไขการประมูล (TOR) คาดว่าจะสรุปได้ในเดือนธันวาคม 2562 หรืออย่างช้าไม่เกินเดือนมกราคม 2563

สำหรับสัญญานี้มีประเด็นเรื่องเสาเข็ม ซึ่งต้องใช้ในการก่อสร้างอย่างต่ำ 3 แสนต้น เนื่องจากฝ่ายจีนออกแบบเสาเข็มด้วยมาตรฐานจีน ส่งผลให้การรถไฟฯ ต้องนำสเปคไปหารือกับโรงงานต่างๆ ในประเทศไทยว่า จะสามารถผลิตเสาเข็มตามสเปค ข้อกำหนด และต้นทุนของฝ่ายจีนได้หรือไม่

ล่าสุดโรงงานส่วนใหญ่ก็ยืนยันมาแล้วว่าผลิตได้ เหลือโรงงานอีกเพียง 1 เท่านั้นที่ต้องรอคำยืนยัน โดยเมื่อการรถไฟฯ ได้ข้อสรุปทั้งหมดแล้ว ก็จะกำหนดราคากลางและเปิดประมูลหาผู้รับเหมาต่อไป

สถานี ไฮสปีด รถไฟความเร็วสูง

ด้านสัญญางานโยธา 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ระยะทาง 11.83 กิโลเมตร ก็ยังไม่สามารถเปิดประมูลได้ เพราะต้องใช้โครงสร้างร่วมกับโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา จึงต้องรอหารือกับกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (CPH) ผู้รับสัมปทานรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบินก่อน ซึ่งขณะนี้ยังไมได้หารือกัน

สำหรับสัญญางานโยธารถไฟไทย-จีน อีก 7 ฉบับ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการประกวดราคานั้น การรถไฟฯ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอของเอกชนและยังไม่มีกำหนดการจะเสนอรายชื่อผู้ชนะการประมูลให้คณะกรรมการ (บอร์ด) เห็นชอบเพิ่มเติมในเร็วๆ นี้

Avatar photo