Economics

ผุดไอเดียเก็บเงินนักท่องเที่ยว ช่วยพยุงราคาสินค้าเกษตร

ธรรมนัสผุดไอเดียเก็บค่าธรรมเนียมนักท่องเที่ยว 300 บาท แลกหมอนยางพาราคา-โอท็อป ช่วยพยุงราคาสินค้าเกษตร ตั้งเป้าเริ่มได้ปีหน้า

ภาพประกอบข่าว TG206 4

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังการประชุมโครงการ Thailand Welcome Prize เพื่อมอบของขวัญของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ณ ท่าอากาศยานานาชาติในประเทศไทยว่า กระทรวงเกษตรฯ มีแนวคิดจะผลักดันโครงการ Thailand Welcome Prize ซึ่งเป็นโครงการมอบสินค้าเกษตรหรือผลิตภัณฑ์จากเกษตรให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพื่อช่วยยกระดับราคาสินค้าเกษตรในประเทศไทย

กระทรวงเกษตรฯ จึงได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงการเก็บค่าธรรมเนียมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยทางสายการบิน ในอัตราประมาณ 200-300 บาทต่อคน เพื่อนำเงินมาจัดซื้อสินค้าเกษตร โดยนักท่องเที่ยวจะได้รับของขวัญของที่ระลึกเป็นการตอบแทน เช่น หมอนยางพารา ผลไม้สด ผลไม้แปรรูป และผลิตภัณฑ์โอท็อป และมีสิทธิลุ้นรางวัลพิเศษแจ๊กพอตมูลค่ารวมกว่า 3 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเก็บค่าธรรมเนียมจากนักท่องเที่ยวได้รวม 1 หมื่นล้านบาทต่อปี

S 82583556

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นชอบในหลักการแล้ว มีเพียงกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ที่กังวลว่าจะทำให้เป็นภาระกับนักท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งคงต้องหารือกระทรวงที่เกี่ยวข้องให้ตกผลึกก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

“ที่คิดโครงการนี้ขึ้นมาเพราะเห็นโมเดลของญี่ปุ่น ที่มีโครงการซาโยนาระแท็กซ์ หรือการเก็บภาษีขาออกสำหรับคนญี่ปุ่นที่เดินทางออกนอกประเทศ จะถูกเก็บเงินคนละ 300 บาท แต่ของไทยจะเก็บเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางโดยเครื่องบิน ซึ่งอาจจะเพิ่มไปในราคาตั๋วเครื่องบินเลย ซึ่งเงินที่เก็บ 200-300 บาท จะมีส่วนช่วยเหลือเกษตรกรที่มีปัญหาด้านตลาดและราคาสินค้าตกต่ำ โดยตั้งใจให้โครงการนี้เริ่มดำเนินการในปี 2563” ร.อ.ธรรมนัสกล่าว

Avatar photo