Economics

‘จีซี’ โชว์เคส ‘อัพไซคลิ่ง’ ASEAN Summit ครั้งที่ 35

“จีซี” ร่วมเป็นพันธมิตรแห่งความยั่งยืนอาเซียน สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากขยะพลาสติกผลิต เป็นของที่ระลึกในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หวังผู้นำประเทศต่อยอดขยายผลอัพไซคลิ่ง

ในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 (ASEAN Summit ) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม – 4 พฤศจิกายน 2562  ที่กรุงเทพมหานคร ด้วยแนวคิด “Advancing Partnership for Sustainability” บริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ “จีซี” เข้าเป็นพันธมิตรด้านความยั่งยืน (Partner for Sustainability) ในการประชุมครั้งนี้ด้วย

IMG 20191104 171608

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารจีซี กล่าวว่า การที่จีซีดําเนินธุรกิจตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และนวัตกรรมด้านกรีน ทำให้บริษัทได้รับความไว้วางใจจัดทําของที่ระลึก ที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิลในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ โดยมุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรอย่างหมุนเวียน รู้คุณค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด

IMGL6755

บริษัทนำพลาสติกที่ถูกทิ้งอย่างไร้ค่ามาสร้างสรรค์ออกแบบร่วมกับดีไซน์เนอร์ ผลิตของที่ระลึกผ่านกระบวนการ Upcycling จากขยะพลาสติก ทั้งเนคไท และผ้าพันคอ ที่ผลิตจากขวดพลาสติกรีไซเคิล ผสมเส้นไหมของจิม ทอมป์สัน มีนักออกแบบผ้าจากวัสดุรีไซเคิลที่มีชื่อเสียงอย่าง อาจารย์จารุพัชร อาชวะสมิต อาจารย์ประจําคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง เข้ามาร่วมทำงานด้วย

นอกจากนี้ ยังมีซองใส่ไอแพด ผลิตโดยฝีมือ ชุมชนเนินสําเหร่ 1 และชุมชนเจริญพัฒนา จังหวัดระยอง โดยผลิตภัณฑ์ 1 ชิ้นใช้ขยะถุงพลาสติก 36 ใบ และกระเป๋าแบบซองใส่เครื่องเขียน ฝีมือการถักทอของกลุ่มแม่บ้าน จังหวัดสุโขทัย รวมถึงกระเป๋าใส่เศษสตางค์  ช้อน และส้อมที่ผลิตจากพลาสติกชีวภาพ (Compostable Bio-plastic) ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อใช้ตลอดการประชุมสุดยอดอาเซียน

IMGL9353 DC

สุดท้ายคือ เสื้อโปโล ตราสัญลักษณ์อาเซียน สำหรับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในการจัดประชุมสุดยอดอาเซียน ที่ผ่านกระบวนการ Upcycling จากขวดพลาสติกเช่นเดียวกัน

ในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ คณะคู่สมรสยังได้มีกิจกรรมเสวนาเรื่อง “การแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศด้านการบริหารจัดการขยะ (Sharing Best Practices on Waste Management) โดยได้เยี่ยมชมนิทรรศการเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะ ซึ่งจีซีได้มีส่วนร่วมจัดนิทรรศการครั้งนี้ด้วย และได้รับการตอบรับที่ดี ทำให้เห็นว่าขยะพลาสติก สามารถนำมาเพิ่มมูลค่า ผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ และนำกลับมาใช้ใหม่

ทั้งนี้ที่ผ่านมาจีซีได้ดำเนินหลายๆโครงการตั้งแต่ปี 2560 และทำต่อเนื่องถึงปัจจุบัน เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากขยะพลาสติก ไม่ให้ขยะเป็นขยะอีกต่อไป ในโครงการ PE Recycle และโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand (UTO) ซึ่งเป็นความร่วมมือกันของ 3 พันธมิตร ประกอบด้วย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มูลนิธิอีโคอัลฟ์ จากประเทศสเปน ในการลดปัญหาจากขยะพลาสติกในทะเล เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลไทย

IMG 20191104 140138

ด้วยการนําขยะที่เก็บขึ้นมาจากทะเล มานําไปแปรรูปเป็นสินค้าแฟชั่น ได้แก่ เสื้อผ้า และกระเป๋าเป้ ผ่านกระบวนการอัพไซคลิ่ง (Upcycling) สอดคล้องกับข้อ SDG 12 คือ เศรษฐกิจหมุนเวียน และ SDG 13 คือ การลด ก๊าซเรือนกระจก

จีซีวาง 3 หลักการเป็นกรอบในการทำงาน ประกอบด้วย

1.Smart Operating  มีเป้าหมายลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จากกระบวนการผลิตของบริษัท ลง 20% ภายในปี 2573

2.Responsible Caring พัฒนา และ ออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อลดการใช้ทรัพยากร และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และประสิทธิภาพสูงที่ใช้ได้ยาวนานตลอดช่วงอายุการใช้งาน

IMG 20191104 141504

3.Loop Connecting ขยายความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ในการบริหารจัดการขยะพลาสติก อาทิ โครงการนำขยะขวดพลาสติกมาผลิตเป็นจีวร โดยร่วมกับวัดจากแดง , โครงการทิ้ง-ไซเคิล (ThinkCycle Bank) เพื่อรณรงค์ให้มีการคัดแยกขยะ และทิ้งให้ถูกวิธี เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังทำงานร่วมกับผู้นำทางความคิดในการจัดการขยะพลาสติกอย่างถูกวิธี และเพิ่มมูลค่าเพื่อนำกลับมาใช้ซ้ำ ทั้งโรงเรียน มหาวิทยาลัยต่างๆ ห้างสรรพสินค้า กลุ่มอุตสาหกรรมขนาดกลางและย่อม

นายคงกระพัน กล่าวว่า สิ่งที่ทำมาตลอดหลายปี ทำให้จีซีได้รับการคัดเลือกให้ติดอยู่ในอันดับที่ 1 ในดัชนีความยั่งยืนของดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices) หรือ DJSI กลุ่มเคมิคอลส์ ประจำปี 2562 และติด 1 ใน 10 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 และบริษัทจะทำให้ความยั่งยืน คือส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจตลอดไป และต้องเป็นส่วนหนึ่งของการวัดผลการดำเนินงานอย่างจริงจัง

1074146B 1

แต่ความภาคภูมิใจของจีซีไม่ได้อยู่ที่การได้รับยกย่องว่าเป็นผู้นำในเรื่องการจัดการขยะพลาสติก แต่คือ การเป็นแรงบันดาลใจให้ประเทศอื่นๆ นำสิ่งที่บริษัททำ ไปต่อยอดขยายผลในประเทศของตนเอง ในการจัดการขยะพลาสติก และการอัพไซคลิ่ง นำขยะพลาสติกมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่า ขอให้เริ่มทำจากสิ่งเล็กๆ และจับต้องได้ สิ่งดีๆก็จะถูกขยายผลออกไป กลายเป็นภาพใหญ่ในที่สุด

“พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีได้พูดมาตลอดว่า การพัฒนาประเทศจะต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ในส่วนของจีซี แม้เราจะมุ่งเน้นการจัดการขยะพลาสติก แต่ก็จะไม่ละเลยคนกลุ่มไหน จะสร้างทางเลือกให้ทุกคน เช่น การลงทุนผลิตไบโอพลาสติกมาใช้แทนที่ เพื่อให้ย่อยสลายได้”

Avatar photo