Economics

‘ศักดิ์สยาม’ สั่ง ขบ. ลุยศึกษาติดตั้ง ‘จีพีเอส’ บนรถส่วนตัว เริ่มจากภาคสมัครใจ

“ศักดิ์สยาม” ตั้งหลักได้! สั่ง ขบ. ลุยศึกษาติดตั้ง “จีพีเอส” บนรถยนต์ส่วนตัวต่อ หากมีประโยชก็จะเดินหน้า ตั้งเป้าเริ่มจากภาคสมัครใจ ไม่มีการบังคับ

ศักดิ์สยาม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการหารือกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เรื่องการติดตั้งระบบจีพีเอสบนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล หลังจากสังคมออนไลน์มีกระแสต่อต้านแนวคิดดังกล่าวว่า ที่ผ่านมาตนอาจจะพูดไม่ชัดเจน ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและวิตกกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ประโยชน์ที่จะได้รับ รวมถึงการละเมิดสิทธิส่วนตัว

ดังนั้นจึงอยากให้ประชาชนเข้าใจว่า ขณะนี้แนวคิดดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาของ ขบ. ที่ต้องศึกษาอย่างละเอียดและรอบคอบที่สุด โดยให้รวบรวมข้อมูลการติดจีพีเอสทั้งหมดทั้งในและต่างประเทศเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย หากผลศึกษาเห็นว่าไม่ดี ก็ยกเลิกไป แต่หากดีมีประโยชน์ช่วยให้ประชาชนมีความปลอดภัยมากขึ้น ก็ดำเนินการต่อ โดยให้เริ่มจากภาคความสมัครใจก่อน ไม่มีการบังคับแน่นอน

fig 16 08 2019 11 52 11

อย่างไรก็ตาม จากการได้รับฟังข้อมูลเบื้องต้นยืนยันว่าการติดจีพีเอสในรถจะสามารถช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ ลดปัญหาการก่ออาชญากรรม และป้องกันการโจรกรรมรถได้จริง ซึ่งขณะนี้ประเทศในกลุ่มอียูก็กำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ ขณะที่ประเทศไทยนั้นมีข้อมูลว่าเจ้าของรถบางรายก็ติดจีพีเอสในรถส่วนตัวแล้ว เนื่องจากเห็นว่ามีประโยชน์มาก

เมื่อ ขบ. ได้ข้อสรุปจากผลการศึกษาที่ชัดเจนแล้ว ก่อนจะดำเนินการให้มีการติดจีพีเอสในรถส่วนตัว จะขอให้จัดประกวดแข่งขันพัฒนาระบบจีพีเอส เพื่อให้ได้ระบบที่ดีที่สุด ราคาต่ำ และมีประโยชน์มาก รวมถึงให้พัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลจีพีเอสระหว่าง ขบ.และรถส่วนตัว พร้อมระบบป้องกันการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่ไม่ต้องการเปิดเผย เพื่อความมั่นใจให้กับผู้ที่ติดจีพีเอสด้วย

Avatar photo