Economics

เล็งชงครม.ไฟเขียว ‘THAI’ ซื้อเครื่องบินใหม่แสนล้าน

ตรวจสภาพรถ
ภาพจาก dip.mot.go.th

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า บมจ.การบินไทย (THAI) ได้เสนอแผนการจัดซื้อเครื่องบินจำนวน 23 ลำ วงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท เพื่อทดแทนเครื่องบินที่ปลดระวาง โดยเป็นแผน 5 ปี (ปี 2561-2564) ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้พิจารณาแล้ว และเสนอต่อคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) คาดว่าจะเข้าบอร์ด สศช.ได้ในเดือนสิงหาคมนี้ และคาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือนกันยายนต่อไป

นอกจากนี้ การบินไทยยังมีแผนการเช่าเครื่องบินเพื่อเสริมฝูงบินในการให้บริการเส้นทางที่ได้รับความนิยม เช่น ยุโรป ได้แก่ เครื่องบินแอร์บัส A380 และ เครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ พร้อมกันนี้ได้กำชับให้การบินไทยเดินหน้าแผนศูนย์บริการซ่อมบำรุงอากาศยาน หรือ MRO ซึ่งได้ร่วมทุนกับบริษัท แอร์บัส เป็นรูปธรรมมากที่สุด

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการบินไทย (บอร์ดการบินไทย) ในสัปดาห์หน้า จะมีวาระการแต่งตั้งประธานบอร์ดคนใหม่ โดยกระทรวงการคลังได้เสนอชื่อนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เป็นประธานบอร์ดคนใหม่ และจากนั้นจะมีการตั้งผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) อีกด้วย เพื่อขับเคลื่อนการบินไทยให้ก้าวไปข้างหน้า

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK