Economics

‘ชิมช้อปใช้’ ปังมาก!! ‘สมคิด’ ขอรออีกนิด ‘เฟส 3’ มาแน่

“สมคิด” แนะใจเย็น! “ชิมช้อปใช้” เฟส 3 มาแน่แต่ขอให้รออีกนิด ด้าน “อุตตม” มั่นใจมีผลต่อเศรษฐกิจแน่นอน

สมคิด

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างประเมินผลมาตรการชิมช้อปใช้เฟส 1 และเฟส 2 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ การท่องเที่ยวในระดับชุมชน เพื่อชดเชยภาคส่งออกที่ชะลอตัวลงเนื่องจากได้รับผลกระทบเศรษฐกิจต่างประเทศ เบื้องต้นก็จะเตรียมออกมาตรการ ชิมช้อปใช้ เฟส 3 ออกมาอีก แต่ขอให้ใจเย็นๆ ซึ่งกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างประเมินรายละเอียด

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้รับรายงานจากธนาคารกรุงไทยว่า ในส่วนของการลงทะเบียนชิมช้อปใช้เฟสที่ 2 มีผู้ลงทะเบียนครบเต็มจำนวนทั้ง 3 ล้านแล้ว ทำให้รวมทั้งหมดมีผู้ลงทะเบียนร่วมมาตรการชิมช้อปใช้อยู่ที่ 13 ล้านคน โดยรัฐบาลจะเปิดโอกาสให้มีการใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันกับร้านค้าที่ร่วมโครงการได้จนถึงสิ้นเดือนธันวาคม 2562

สำหรับมาตรการชิมช้อปใช้ เฟส 3 นั้น กระทรวงการคลัง ต้องขอเวลาประเมินผลมาตรการชิมช้อปใช้เฟสที่ 1 กับ 2 ก่อน โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 1 เดือน ซึ่งต้องรอดูก่อนว่ามาตรการที่ออกไปแล้วจะมีผลอย่างไรบ้าง เพราะเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว

“ชิมช้อปใช้เป็นมาตรการที่รัฐบาลตั้งใจทำ แม้ว่าหลายหน่วยงานจะประเมินว่าจะไม่ช่วยผลักดันให้จีดีพีปี 2562 ขยายตัวถึงเป้าหมายที่ 3% แต่ยืนยันว่า มาตรการนี้มีผลต่อเศรษฐกิจแน่นอน โดยรัฐบาลพร้อมน้อมรับคำติชมของทุกฝ่าย” นายอุตตม กล่าว

Avatar photo