Economics

วุ่นหนัก!! กกพ.ถูกจับตาใช้งบกองทุนพัฒนาไฟฟ้า มาตรา 97(5)ไม่สมประโยชน์

กกพ.ถูกจับตาใช้งบกองทุนพัฒนาไฟฟ้า มาตรา 97 (5 ) ปี 62 วงเงิน 685 ล้านบาท ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าประเมิน กว่า 100 ล้านบาท เทโครงการ “ไฟจากฟ้า” ระยะเวลาใช้งบเพียง 6 เดือน ไร้ประโยชน์ ด้าน “พล.อ. เลิศรัตน์” เสนอปรับลดงบโปรโมท “โซลาร์ภาคประชาชน” เหตุไม่เวิร์ก ด้านสำนักงานปรับโครงสร้างใหญ่คัดเลือ “คมกฤช” เลขาธิการคนใหม่ 

990702
นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) แจ้งเมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้มีการประกาศ ให้ นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ รองเลขาธิการ สำนักงาน กกพ. เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นเลขาธิการสำนักงานแทน นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต ที่จะหมดวาระในตำแหน่งวันที่ 24 ธันวาคม 2562 หลังจากมีการแสดงวิสัยทัศน์ไปเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา กำหนดวาระ 5 ปี

สำหรับการคัดเลือกเลขาธิการสำนักงานกกพ.คนใหม่นั้น เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 9-20 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา มีผู้สมัครทั้งสิ้น 8 ราย ประกอบด้วย
1.นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์
2.นายชัยวัฒน์ มั่นเจริญ
3.นายทองคำ ปิยธีรวงศ์
4.นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต
5.นายปรีชา ปลื้มจิตต์
6.นายเพ็ชร ชินบุตร
7.นางสุชาดา อัมพรแก้วตระกูล
8.นางสาวสุวพร ศิริคุณ

2032019 ๑๙๐๓๒๐ 0020 ตัด
นฤภัทร อมรโฆษิต

โดยก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่านางสาวนฤภัทร จะได้รับการคัดเลือกต่ออีกวาระ แต่นายมคมกฤช มาแรงกว่า และเมื่อเร็วๆนี้ สำนักงานกกพ.มีการปรับโครงสร้างบุคลากร ทั้งเพิ่มตำแหน่ง และแต่งตั้งโยกย้ายระดับผู้อำนวยการฝ่ายหลายคน

นอกจากการแต่งตั้งโยกย้ายเปลี่ยนขั้วแล้ว ขณะนี้กกพ.ยังถูกจับตาจาก “วงการผู้ประกอบการไฟฟ้า” ถึงการใช้เงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้า ตามมาตรา 97 (5) ประจําปี 2562 ไม่เหมาะสม โดยปีนี้มีวงเงินค้างท่อรวม 685 ล้านบาท ใช้ทำโครงการภายใต้ธีม  “พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้” วางเป้าประสงค์สร้างกระแสตื่นตัวให้สังคมในเรื่อง โซลาร์เซลล์ พลังงานขยะ และชีวมวล

โดยล็อตแรกจัดสรรเงินให้ GMM Grammy ดำเนินโครงการ “ไฟจากฟ้า” นำศิลปินนักร้อง มาสร้างกระแสตื่นตัวพลังานสะอาด วงเงิน 100 ล้านบาท ระยะเวลาการใช้งบ 6 เดือนสิ้นสุดเดือนธันวาคม 2562

pic 09 01

อย่างไรก็ ตามการใช้งบกับโครงการดังกล่าวสร้างความข้องใจทั้งบุคคลภายนอก และบุคคลภายในกกพ.เอง ว่าเป็นโครงการที่ใช้งบประมาณสูงเกินไป ไม่มั่นใจว่าองค์กรและประชาชนจะได้ประโยชน์อย่างไร ประกอบกับไม่สามารถสร้างการรับรู้ในวงกว้างให้เข้าใจถึงพลังงานสะอาดได้ ภาพที่ออกมากลายเป็นเรื่องบันเทิงมากกว่า

อีกประมาณ 100 ล้านบาท จัดสรรให้เครือข่าย อาทิ ทีวี บูรพา เพื่อส่งเสริมเครือข่ายภาคประชาสังคม สร้างการมีส่วนร่วมภายใต้ชื่อ “คนบันดาลไฟ” บริษัท Tellscore , The Crowd ,TCDC ,หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร  ส่วนอีก 400 ล้านบาท กำลังมีการจัดสรรต่อไปในเร็วๆนี้

ทั้งนี้เงินที่นำเข้ากองทุนพัฒนาไฟฟ้าตามมาตรา 97 ( 5) มาจากกิจการโรงไฟฟ้าที่จำหน่ายเข้าระบบ จัดสรรเข้ากองทุนฯนี้ อัตรา 0.2 สตางค์ต่อหน่วย จำหน่ายไฟฟ้า หรือมีเงินเข้ากองทุนฯปีละ 300-400 ล้านบาท ภารกิจเพื่อส่งเสริมสังคมและประชาชนให้มีความรู้ความตระหนัก และมีสวนร่วมทางด้านไฟฟ้า

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิกวุฒิสภา คณะกรรมการปฏิรูปด้านพลังงาน ระบุว่า เมื่อเร็วๆนี้ในการรายงานผลงานประจำปี ได้สอบถามกกพ. เรื่องการใช้งบ 685 ล้านบาท ดังกล่าว ว่าได้นำไปใช้ในเรื่องใดบ้าง และได้ผลอย่างไร โดยตนเห็นว่าส่วนหนึ่งของงบเป็นการสนับสนุนภารกิจ “โซลาร์ภาคประชาชน” ที่ไม่เวิร์ก ก็ควรปรับปรุงการใช้จ่ายโครงการนี้ลงหรือไม่

โดยส่วนตัวตั้งแต่เริ่มต้นโครงการ ก็เป็นเรื่องที่คาดเดาได้อยู่แล้วว่า โครงการนี้จะไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร เพราะประชาชนต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงหลักแสนบาทในการลงทุนติดตั้งโซลาร์บนหลังคา เพื่อผลิตไฟฟ้าใช้เอง ที่เหลือขายเข้าระบบ 1.68 บาทต่อหน่วย อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมั่นใจในระบบตรวจสอบการใช้เงินของกกพ.ที่มีหลัก และมีเกณฑ์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight