Economics

‘ศักดิ์สยาม’ จี้ ‘การบินไทย’ ปรับ Action Plan ใน 3 เดือน!

“ศักดิ์สยาม” มอบนโยบาย “การบินไทย” พร้อมจี้ปรับ Action Plan ภายใน 3 เดือน ด้าน “เอกนิติ” เตรียมถกแผนเพิ่มรายได้พรุ่งนี้

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ2810621
ภาพจากเฟซบุ๊ก ข่าวและภาพกิจกรรมกระทรวงคมนาคม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการมอบนโยบายกับคณะกรรมการฯ และฝ่ายบริหาร บมจ.การบินไทยว่า จากการรับฟังการบรรยายสรุปแนวทางปฏิบัติ การดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการที่การบินไทยนำเสนอวันนี้ ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ และก่อนหน้านี้ตามที่นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ขอให้ฝ่ายบริหารนำไปปรับปรุงบางประเด็น และขอให้นำกลับมาให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายใน 6 เดือน อย่างไรก็ตาม เห็นว่าระยะเวลา 6 เดือนค่อนข้างเป็นช่วงเวลาที่นาน ดังนั้น หลังจากนี้ขอให้คณะกรรมการและฝ่ายบริหารนำแผนฟื้นฟูกิจการฯ ที่จัดทำไว้นี้ปรับเป็นแผนปฏิบัติ หรือ Action Plan นำกลับมาเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในระยะเวลา 3 เดือน

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ได้ให้แนวทางสำคัญแก่คณะกรรมการและฝ่ายบริหารของการบินไทยวันนี้ ทั้งเรื่องของการเร่งสร้างรายได้ ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น การเร่งขายทรัพย์สิน เช่น เครื่องบินที่ปลดระวางและไม่ได้ทำการบินแล้ว รวมถึงการพิจารณาเรื่องการใช้บุคลากรที่มีอย่างคุ้มค่าและเต็มศักยภาพ

ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย กล่าวว่า วันพรุ่งนี้บอร์ดการบินไทยจะมีการประชุมและนำแนวทางที่จะปรับเปลี่ยนแผนฟื้นฟูกิจการฯ ให้เป็นแผนปฏิบัติมอบให้ฝ่ายบริหารนำไปเร่งรัดปฏิบัติทันที ขณะที่แผนการสร้างรายได้นั้น ยอมรับว่าปัจจุบันการแข่งขันธุรกิจการบินมีอย่างรุนแรง โดยเฉพาะเส้นทางการบินที่มีสายการบินต้นทุนต่ำเข้ามาวิ่งแข่งขันจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่ารายได้ของการบินไทยจะปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้นในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่นที่กำลังมาถึง ซึ่งการบินไทยจะเร่งแผนสร้างรายได้โดยเฉพาะการเปิดเส้นทางการบินใหม่ที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะเส้นทางบินไปญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมของคนไทยและคนญี่ปุ่น และการบินไทยกำลังเปิดบินเส้นทางกรุงเทพฯ-เซนได โดยถือว่าการบินไทยเป็นสายการบินแรกของไทยที่มีการบินตรงในเส้นทางดังกล่าว ทั้งนี้ ล่าสุดพบว่าได้รับการตอบรับจากผู้โดยสารมียอดอัตราการจองของผู้โดยสารเฉลี่ยต่อเที่ยวบินหรือ cabin factor อยู่ที่ 85% โดยเส้นทางที่มีศักยภาพดังกล่าวนี้การบินไทยตั้งเป้าหมายว่าจะต้องสร้างฐานผู้ใช้บริการ ให้เป็นที่ยอมรับให้ได้ในระยะยาว

Avatar photo