Economics

‘ศักดิ์สยาม’ ไอเดียบรรเจิด! สั่งศึกษาติด GPS บนรถส่วนบุคคล หวังลดอุบัติเหตุ

“ศักดิ์สยาม” ไอเดียบรรเจิด! สั่งศึกษาติดตั้ง GPS บนรถยนต์ส่วนบุคคล หวังลดอุบัติเหตุ ปัญหาอาชญากรรม ลั่นหากทำสำเร็จจะเป็นประเทศแรกของโลก
DSC6291
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเดินทางไปตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) วันนี้ (21 ต.ค.) ว่า ได้มอบหมายให้ ขบ. ไปศึกษาการติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลและติดตามการเดินทาง (GPS) บนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล เพื่อลดปัญหาอาชญากรรมและอุบัติเหตุบนท้องถนน เนื่องจากระบบ GPS สามารถควบคุมความเร็วรถและตรวจสอบข้อมูลการขับขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเทียบกับการตั้งด่านสกัดจับในปัจจุบัน ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ระบบ GPS ที่นำมาติดตั้งในรถยนต์ส่วนบุคคล จะต้องมีราคาอุปกรณ์และค่าบริการรายเดือนที่ไม่แพง โดยในเดือนนี้ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม และนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก จะไปหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อขอทราบราคาของระบบ GPS เพราะขณะนี้ราคาของระบบ GPS ก็ลดลงแล้ว โดยราคาอุปกรณ์ลดลงเหลือ 3,000 บาท จากเดิมอยู่ที่ประมาณหมื่นกว่าบาท และค่าบริการรายเดือนเหลือ 300 บาท จากเดิม 500-700 บาท

fig 25 06 2019 09 53 48

ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายว่าจะเริ่มบังคับให้รถยนต์ส่วนบุคลที่เป็นรถใหม่เริ่มติดตั้งระบบ GPS ก่อน ส่วนรถยนต์รุ่นเก่าก็จะทยอยบังคับใช้ต่อไป โดยก่อนหน้านี้ ขบ. ได้กำหนดให้รถยนต์สาธารณะติดตั้งระบบ GPS ไปแล้ว 4 ประเภท ได้แก่ รถรับจ้าง, รถบรรทุก, รถตู้โดยสาร และรถโดยสารขนาดใหญ่

“หากเราติด GPS กับรถได้ครบทุกประเภท เราจะกำกับดูแลการใช้รถใช้ถนนได้หมด ประเทศไทยจะเป็นประเทศในแรกที่ทำแบบนี้ ไม่มีอะไรเป็นของฟรีในโลก แต่เรากำลังช่างน้ำหนักว่า สิ่งที่จะนำมาใช้จะเกิดประโยชน์อย่างไร  ทั้งนี้ขอหารือกระทรวงอุตฯ ก่อนในเดือนนี้ หากจะต้องออกเป็นกฎกระทรวงบังคับใช้คงต้องใช้เวลาอีก 6 เดือน หรือถ้าเป็นกฎหมายต้องใช้เวลาเป็นปี แต่เราต้องกล้านับ 1 คาดว่าภายใน 1 ปี จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนเรื่องนี้” นายศักดิ์สยามกล่าว

 

รับอาจกระทบสิทธิ์ประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการจะบังคับให้รถส่วนบุคคลติดตั้ง GPS ติดตามการเดินทาง จะเป็นการละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคลหรือไม่ นายศักดิ์สยามกล่าวว่าต้องไปดูกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิ์ส่วนบุคคลฉบับอื่นๆ ประกอบด้วย แต่ต้องดูว่าผลที่ได้รับจากการติด GPS คืออะไร ซึ่งจะเห็นว่าประโยชน์มีมาก อย่างน้อยการก่ออาชญากรรม จะลดลง เช่น การขโมยรถ การกำกับความเร็วรถจาก GPS ก็ช่วยรถลดปัญหาอุบัติเหตุได้

อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวจะต้องมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนด้วย ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ แต่บางเรื่องยอมรับว่าอาจจะกระทบสิทธิ์ประชาชน แต่ถ้าไม่เกิดความเสียหายมากนัก และเกิดประโยชน์ ลดอุบัติเหตุ หรือลดความเสียหายได้ บางครั้งก็คงต้องยอม

DSC6326

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่าได้มอบให้ ขบ. ไปศึกษาระเบียบกฎหมายเพื่อให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมตรวจสอบรถที่ทำผิดกฎหมาย โดยหากประชาชนแจ้งเบาะแสจนนำตัวผู้กระทำความผิดกฎจราจรมาลงโทษตามกฎหมาย จะได้รับส่วนแบ่งสินบนนำจับ ทั้งนี้ปัจจุบัน ขบ. มีกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้นำมาปฏิบัติอย่างจริงจัง จึงต้องให้ไปพิจารณารายละเอียดว่า จะจัดแบ่งค่าสินบนนำจับให้ประชาชนในสัดส่วนเท่าไหร่ คาดว่าภายใน 1 เดือนได้ข้อสรุป

นอกจากนี้ ยังกำชับให้ ขบ. บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นกับรถทุกประเภททั้งส่วนบุคคลและสาธารณะ เพื่อไม่ให้มีการกระทำความผิดซ้ำซาก โดยจะนำมาตรการตัดแต้มคนและรถมาบังคับใช้ภายใน 2 เดือนข้างหน้า

Avatar photo