Economics

‘พาณิชย์’ ปลื้มพันธมิตรแห่หนุน ‘ฟู้ดทรัค’ ดันเอสเอ็มอีขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

พาณิชย์ ‘ปลื้ม’ หน่วยงานพันธมิตรอ้าแขนรับกิจการ “ฟู้ด ทรัค” เป็นหลักประกันทางธุรกิจ คาดอนาคตสดใส พร้อมขยายไปยังธุรกิจอื่นๆ ในอนาคตอันใกล้นี้

62

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า นัดประชุมหารือกับหน่วยงานพันธมิตรเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง และย่อม (เอสเอ็มอี) เข้าถึงแหล่งทุน โดยนำกิจการมาใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจ และให้เริ่มนำร่องในกลุ่มธุรกิจฟู้ดทรัค ( Food Truck)  ซึ่งผลจากการประชุมนับว่าเป็นที่น่าพอใจ

นายวีรศักดิ์ กล่าวด้วยว่า การประชุมครั้งนี้ ทุกหน่วยงานล้วนสนับสนุนให้ธุรกิจฟู้ดทรัค สามารถนำกิจการมาเป็นหลักประกันทางธุรกิจได้ และในอนาคตเห็นควรขยายไปยังธุรกิจอื่นๆ ด้วย โดยเป้าหมายสูงสุดเพื่อให้ธุรกิจเอสเอ็มอี มีที่ยืน ไม่ถูกมองข้าม

หากธนาคารพาณิชย์เบอร์ต้นๆ ของประเทศอย่างธนาคารออมสินยอมรับ และ เปิดโอกาสให้ธุรกิจฟู้ดทรัค สามารถนำกิจการมาเป็นหลักประกันทางธุรกิจได้ คาดว่าธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินอื่นๆ ก็จะยินดีให้การยอมรับด้วยเช่นเดียวกัน

“นอกจากผู้ประกอบการจะได้รับโอกาสในการเพิ่มสภาพคล่องให้กับกิจการและขยายธุรกิจได้แล้ว ผลประโยชน์สูงสุดจะไปตกที่ระบบเศรษฐกิจของไทย ในภาพรวมที่จะเติบโต ขยายตัว มีความเข้มแข็งและมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น”

72346485 3014203708606429 4339740491814797312 o
ภาพ : เฟซบุ๊ก เพจ Food Truck Club-Thailand องค์กรเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัค-ประเทศไทย

การสนับสนุนจากหน่วยงานพันธมิตร

ธนาคารออมสิน มีโครงการสนับสนุนให้ผู้ประกอบเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุน และมีวิธีพิจารณาให้สินเชื่อแบบตั้งแต่ต้นจนจบ ( End to end process) ตั้งแต่กระบวนการพิจารณาให้สินเชื่อ โดยพิจารณาจากการประเมินมูลค่ากิจการ ความสามารถในการประกอบธุรกิจที่จะสามารถนำเงินมาชำระหนี้คืนได้

กระบวนการสุดท้ายคือ การบังคับหลักประกัน กรณีลูกค้าขอสินเชื่อแล้วชำระคืนไม่ได้ โดยจะต้องมีขบวนการที่มารับช่วงต่อ ในการรับซื้อหลักประกันเพื่อนำเงินมาชำระหนี้คืนได้อย่างเหมาะสมและเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการ

สอดคล้องกับ แนวคิดในการนำกิจการฟู้ดทรัคมาใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจ เนื่องจากตอบโจทย์ทุกข้อในการพิจารณาให้สินเชื่อ ตั้งแต่กระบวนการพิจารณาประเมินราคาให้สินเชื่อ กิจการฟู้ดทรัคมีราคารถยนต์และอุปกรณ์ที่สามารถประเมินมูลค่าได้อย่างชัดเจน

การประกอบธุรกิจฟู้ดทรัคมีมาตรฐาน ทันสมัยตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว และการหากเกิดความผิดพลาดในการประกอบธุรกิจจนต้องบังคับหลักประกันก็มีผู้ประกอบการรถฟู้ดทรัครับซื้อรถและอุปกรณ์ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของธนาคาร ส่งผลให้การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อของธนาคารสามารถทำได้ง่าย สะดวก เป็นการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากยิ่งขึ้น และคาดว่าโครงการนี้จะเดินหน้าในต้นปีหน้า

องค์กรเครือข่ายฟู้ดทรัค แหล่งรวมกลุ่มของผู้ประกอบการฟู้ดทรัค กว่า 700 ราย ยินดีที่จะส่งเสริม และสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยนำกิจการฟู้ดทรัคมาเป็นหลักประกันทางธุรกิจ

ปัจจุบันองค์กรได้ดำเนินการพัฒนามาตรฐานฟู้ดทรัคอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยสนับสนุนและให้คำปรึกษาแนะนำแก่ผู้ประกอบการรายใหม่และเป็นพี่เลี้ยงคอยช่วยเหลือแก้ปัญหาต่างๆ ในทุกด้าน เป้าหมายเพื่อให้ผู้ประกอบการฟู้ดทรัคแข็งแรง มีมาตรฐาน สะดวก สะอาด ปลอดภัย และที่สำคัญต้องถูกกฎหมาย พร้อมเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตได้รวดเร็ว และพร้อมที่จะพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมฟู้ดทรัคไทย

72443194 3014204308606369 6119371714309652480 o
ภาพ : เฟซบุ๊ก เพจ Food Truck Club-Thailand องค์กรเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัค-ประเทศไทย

บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) มีความพร้อมในการสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการภายใต้แนวคิด “เพิ่มรายได้ ลดค่าใช้จ่าย” โดยสนับสนุนสถานที่ในการจอดรถฟู้ดทรัคในสถานีน้ำมันพีทีฟรี ในระยะแรกและพร้อมขยายระยะออกไปได้อีก 6 เดือน พร้อมช่วยธุรกิจวิเคราะห์สถานที่ หรือ Location ที่เหมาะสมในการจอดขายให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย และประเภทสินค้า ซึ่งจะทำให้กิจการฟู้ดทรัคสามารถสร้างยอดขายได้มากที่สุดอีกด้วย

บริษัท พลัส 99 จำกัด ผู้แทนจำหน่ายและรับซื้อรถยนต์ยี่ห้อซูซูกิ ซึ่งเป็นที่นิยมในการนำมาใช้เป็นรถ Food Truck พร้อมให้การสนับสนุน และรับช่วงต่อในการรับซื้อรถยนต์หากมีการบังคับหลักประกัน

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ บริษัท เบทาโกร จำกัด มีความยินดีให้การสนับสนุนด้านการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในทุกมิติ

 

Avatar photo