Economics

‘วีรศักดิ์’ สั่งพลิกโฉมจดทะเบียนธุรกิจ ทำเสร็จ 2 วันครึ่ง

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าหั่นเวลา บริการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจต้องสั้นลง เน้นจับมือกับหน่วยงานภาครัฐร่วมทำความฝันให้เป็นจริง ล่าสุดกรมพัฒนาธุรกิจการค้าขานรับนโยบายทำงานร่วมกับสำนักงานประกันสังคม รวมขั้นตอนการจดทะเบียนธุรกิจและการขึ้นทะเบียนประกันสังคมให้อยู่ในขั้นตอนเดียว ประหยัดค่าใช้จ่ายให้ธุรกิจ พร้อมเริ่มให้บริการได้ตั้งแต่ 16 ตุลาคมนี้  ปลายปีนี้เตรียมรวมขั้นตอนจดภาษีมูลค่าเพิ่ม

3 01

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่ตนได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเดินหน้าพัฒนาระบบบริการจดทะเบียนธุรกิจให้มีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ลดขั้นตอนการติดต่อกับหน่วยงานราชการ และตัดสิ่งที่จะกลายภาระให้กับภาคธุรกิจออกไป

ล่าสุดกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ร่วมมือกับสำนักงานประกันสังคม บูรณาการการให้บริการเพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจพร้อมกับการขึ้นทะเบียนนายจ้าง-ลูกจ้างได้ ณ จุดเดียว

จากเดิมมีขั้นตอนและระยะเวลาในการเริ่มต้นธุรกิจ 5 ขั้นตอน ใช้ระยะเวลา 4.5 วัน

1. การจองชื่อบริษัท 0.5 วัน

2. การชำระเงินทุนเข้าธนาคาร 1 วัน

3. การจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท 1 วัน

4. การจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม 1 วัน

5. การขึ้นทะเบียนนายจ้าง-ลูกจ้าง 1 วัน

โดยบริการนี้พร้อมที่จะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป

“การรวมบริการครั้งนี้จะส่งผลดีอย่างมากแก่ผู้ประกอบธุรกิจ เพราะเมื่อยื่นคำขอจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วน-บริษัทจำกัด กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแล้ว  จะถือว่านิติบุคคลดังกล่าวได้ขึ้นทะเบียนเป็นนายจ้างโดยอัตโนมัติ หากในเวลาต่อมาบริษัทมีการจ้างงาน จะสามารถใช้เลขนิติบุคคล 13 หลัก ดำเนินการขึ้นทะเบียนลูกจ้างภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันเริ่มจ้างงานกับสำนักงานประกันสังคมต่อไปได้เลย”

ดังนั้น การรวมขั้นตอนจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และการขึ้นทะเบียนนายจ้าง-ลูกจ้างของสำนักงานประกันสังคม ให้เป็นขั้นตอนเดียวจะช่วยลดระยะเวลาในการเริ่มต้นธุรกิจได้อย่างเป็นรูปธรรม ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว ประหยัดต้นทุนในการประกอบธุรกิจ และการดำเนินงานต่างๆ ซึ่งจะส่งผลให้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการที่ดีขึ้น

19129

นอกจากนี้ ยังมีแผนการดำเนินงานที่พร้อมจะให้บริการภายในปลายปีนี้คือ การรวมขั้นตอนการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ของกรมสรรพากรไว้กับการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ซึ่งหากเปิดให้บริการแล้ว จะทำให้จากนี้ไปภาพรวมของการจัดตั้งธุรกิจลดขั้นตอนลงเหลือ 3 ขั้นตอนเท่านั้น ใช้ระยะเวลาเพียง 2.5 วัน

สำหรับการพัฒนาบริการในครั้งนี้ เป็นการยกระดับการให้บริการของส่วนราชการแบบบูรณาการ  จะช่วยส่งเสริมบรรยากาศและสภาพแวดล้อมในการเริ่มต้นธุรกิจเป็นไปในทางที่ดีอำนวยความสะดวกทั้งผู้ประกอบธุรกิจไทยและ ก่อให้เกิดแรงจูงใจและดึงดูดให้ผู้ประกอบการชาวต่างชาติมาเริ่มต้นธุรกิจในประเทศ  ส่งผลดียิ่งขึ้นต่อการจัดอันดับ Ease of Doing Business ด้านการเริ่มต้นธุรกิจ (Starting a Business) ในปี 2563

Avatar photo