Economics

‘พาณิชย์’ ส่งหนังสือแย้งฟิลิปปินส์ จ่อใช้มาตรการเซฟการ์ดขึ้นภาษีนำเข้าข้าว

“พาณิชย์” ส่งหนังสือแสดงท่าทีและโต้แย้งฟิลิปปินส์ กรณีอยู่ระหว่างการพิจารณาใช้มาตรการเซฟการ์ดขึ้นภาษีนำเข้าข้าวจากต่างประเทศ ย้ำพร้อมขอหารือ แต่หากไม่สำเร็จ จะร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก หากพบมาตรการที่นำมาใช้ขัดต่อหลักการว่าด้วยมาตรการปกป้อง คาดรู้ผลการพิจารณาอย่างเป็นทางการกลางเดือนตุลาคม

resize 5d9d9348dffbc
ชุตินันท์ สิริยานนท์

นายชุตินันท์ สิริยานนท์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้ส่งหนังสือในนามกระทรวงพาณิชย์ เพื่อแสดงท่าที และเหตุผลโต้แย้งต่อการเปิดไต่สวนการใช้มาตรการปกป้องจากการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น หรือมาตรการเซฟการ์ด (Safeguard Measure) ต่อกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์แล้ว และอยู่ระหว่างการเตรียมขอหารือกับคณะกรรมาธิการภาษีฟิลิปปินส์ ซึ่งรับผิดชอบการไต่สวนทันที เมื่อเรื่องเข้าสู่กระบวนการไต่สวนอย่างเป็นทางการ

“ไทยมีสิทธิที่จะขอหารือ เพื่อให้ข้อมูล หรือข้อทักท้วง โดยเป็นไปตามกระบวนการของการไต่สวนมาตรการเซฟการ์ด ขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) มั่นใจว่าข้อโต้แย้งของไทยมีน้ำหนักเพียงพอที่จะให้ฟิลิปปินส์รับฟัง และพร้อมที่จะยกประเด็นดังกล่าวร้องเรียนต่อดับเบิลยูทีโอ หากกระบวนการไต่สวนหรือการบังคับใช้มาตรการขัดต่อหลักการของความตกลงดับเบิลยูทีโอว่าด้วยมาตรการปกป้อง”

ปัจจุบัน กระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์อยู่ระหว่างการไต่สวนเบื้องต้นว่า มีการนำเข้าข้าวที่เพิ่มขึ้นจนก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง หรือความเสียหายอย่างร้ายแรงที่คุกคามต่ออุตสาหกรรมข้าวภายในฟิลิปปินส์หรือไม่ ซึ่งผลการไต่สวนเบื้องต้นดังกล่าวคาดว่าจะยุติ หรือส่งต่อให้คณะกรรมาธิการภาษีดำเนินการไต่สวนอย่างเป็นทางการในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้  จากนั้น กระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์มีอำนาจที่จะประกาศใช้มาตรการชั่วคราวระหว่างการไต่สวนอย่างเป็นทางการได้ หากจำเป็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไทยได้ชี้แจงไปยังฟิลิปปินส์ว่าปริมาณการนำเข้าข้าวไทยที่เพิ่มขึ้น เป็นเพราะฟิลิปปินส์เปลี่ยนระบบการนำเข้า จากเดิมจะใช้วิธีการทำบันทึกความตกลง (เอ็มโอยู) กำหนดปริมาณนำเข้าจากประเทศผู้ส่งออกปีละไม่เกินปริมาณเท่าไร และใช้ระบบประมูลนำเข้าแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) แต่ปี 2562 ได้เปลี่ยนเป็นการนำเข้าแบบเสรีโดยภาคเอกชน ทำให้มีปริมาณการนำเข้าเพิ่มขึ้น ไม่ได้เป็นเพราะไทยส่งออกข้าวไปตีตลาด  ทั้งยังย้ำอีกว่า หากใช้มาตรการด้วยการขึ้นภาษีนำเข้าข้าว อาจทำให้ประชาชนของฟิลิปปินส์เดือดร้อน เพราะต้องซื้อข้าวในราคาสูงขึ้น และอาจกระทบต่อเงินเฟ้อในประเทศด้วย

Avatar photo