Economics

ระดมความเห็นใหญ่ 6 โมเดล ‘โรงไฟฟ้าชุมชน’ พรุ่งนี้

พลังงาน ระดมความเห็นใหญ่ “โรงไฟฟ้าชุมชน” พรุ่งนี้ วาง 6 โมเดลเดินหน้านำร่อง เคาะ 6 จังหวัดมีศักยภาพสายส่งรองรับ

8102019 ๑๙๑๐๐๘ 0032 0

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่าในวันพรุ่งนี้ (9 ต.ค.) จะมีการระดมความเห็นกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางการเดินหน้าโครงการ 1 ชุมชน 1 เมกะวัตต์ หรือ โรงไฟฟ้าชุมชน โดยจะมีหน่วยงานต่างๆเข้ามาร่วมหารือ อาทิ สภาเกษตรกร ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) และผู้ผลิตไฟฟ้า เป็นต้น

“การเร่งโรงไฟฟ้าชุมชน เพราะจะเป็นแนวทางสำคัญหนึ่งในการลดการเผาเศษวัสดุทางการเกษตรในไร่นา ลดปัญหาฝุ่นพิษได้อย่างดี ” 

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การระดมความเห็นครั้งนี้ เพื่อเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนที่จะนำร่องเดินหน้าในปีนี้ ซึ่งจากการประเมินศักยภาพของสายส่งที่สามารถรองรับได้ร่วมกับการไฟฟ้าพบว่า มี 6 จังหวัด ที่ยังมีศักยภาพทำได้ จากนั้นจะเคาะให้เหลือ 3 พื้นที่ที่พร้อมที่สุด เพื่อนำร่องก่อน

เป้าหมายของโรงไฟฟ้าชุมชน คือ สร้างเศรษฐกิจฐานราก ดังนั้นจะต้องเป็นโรงไฟฟ้า ที่สายส่งเข้าถึง เพื่อให้ชุมชนผลิตไฟฟ้าใช้เอง เหลือขายเข้าระบบได้ มุ่งเน้นใช้เชื้อเพลิงที่มีในพื้นที่ โดยจะมี 6 โมเดลที่จะมีการพูดคุยกัน เช่น เชื้อเพลิงชีวมวล ปลูกหญ้าเนเปียร์ อย่างไรก็ตามหลักการต้องมีเชื้อเพลิงในพื้นที่มากพอที่จะเข้าโรงไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่อง และให้บางพื้นที่ที่เชื้อเพลิงอาจไม่พอในบางช่วง จะมีการผลิตไฟฟ้าอื่นมาเสริม เช่น โซลาร์เซลล์ เป็นต้น และการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าชุมชนก็ต้องได้มาตรฐานไม่เกิดมลภาวะด้วย

และการระดมความเห็นครั้งนี้ยังได้เชิญ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อให้ความเห็นเรื่องสัดส่วนหุ้น ที่ประชาชนที่จะมีหุ้นส่วนในโรงไฟฟ้าด้วย เพราะบางโรงไฟฟ้าเป็นของบริษัทเอกชนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

“เราจะเอาโรงไฟฟ้าที่มีอยู่แล้ว ที่เป็นโรงไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (วีเอสพีพี) ไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ และอยู่ในพื้นที่ที่สายส่งรองรับได้ มาพิจารณาดูว่าจะให้ชุมชนเข้าไปมีหุ้นส่วนอย่างไร เพื่อนำร่องให้เกิดขึ้นให้ได้ก่อน 3 แห่ง “

Avatar photo