Economics

ชง ‘อนุทิน’ ตัดสินชะตา ‘รถไฟฟ้าสายสีส้ม’ เผยแยกสัญญาใหม่ถูกลง 3 หมื่นล้านบาท

ชง “อนุทิน” ตัดสินชะตา “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” ผลศึกษาชี้รื้อสัญญาใหม่ แยกงานโยธา-งานเดินรถประหยัดได้ 3 หมื่นล้านบาท

รถไฟฟ้าสายสีส้ม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (8 ต.ค.) กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะนำเสนอข้อมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-บางขุนนนท์ ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร และระบบเดินรถไฟฟ้า มูลค่ารวม 122,041 ล้านบาท ให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีพิจารณา เนื่องจากนายอนุทินได้รับมอบหมายให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจให้ติดตามโครงการดังกล่าว

โดยกระทรวงคมนาคมจะนำเสนอข้อมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) เปรียบเทียบ 2 รูปแบบให้นายอนุทินพิจารณา ได้แก่ 1. เปิดประมูลรูปแบบรัฐเอกชนร่วมลงทุน (PPP) โดยรวมสัญญางานก่อสร้างและสัญญางานเดินรถเป็น 1 สัญญาเหมือนเดิม และ 2. แยกสัญญางานโยธา ออกจากสัญญาการเดินรถ ตามความเห็นของกระทรวงการคลัง โดยรัฐบาลจะลงทุนงานโยธา ส่วนเอกชนลงทุนงานเดินรถ ซึ่งจะส่งผลให้วงเงินลงทุนลดลงมากกว่า 1 หมื่นล้านบาทขึ้นไป

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholders) ให้นายอนุทินพิจารณาด้วย เพื่อพิจารณาจัดลำดับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในการพิจารณาโครงการระหว่างประชาชน ภาครัฐ และเอกชนว่า ควรคำนึงถึงใครมากที่สุด ซึ่งเบื้องต้นก็คงต้องพิจารณาให้ประชาชนมาเป็นอันดับ 1 และประชาชนต้องรับภาระค่าโดยสารน้อยที่สุด

S 24887317

“ที่ประชุมจะพิจารณาเปรียบเทียบต้นทุน ข้อดีข้อเสียระหว่างการรวมสัญญาแบบเดิมตามที่ รฟม. เสนอ และการแยกสัญญาตามความเห็นกระทรวงการคลัง โดยถ้าหากเลือกรูปแบบเดิม ก็นำเสนอ ครม. ชุดใหญ่ให้เห็นชอบได้เลยภายในเดือนตุลาคม 2562 แต่ถ้าเห็นว่าควรแยกสัญญาใหม่ ก็ต้องเสนอเรื่องกลับไป ครม. เศรษฐกิจเพื่อหารืออีกครั้ง” นายศักดิ์สยามกล่าว

สำหรับกรณีวินัยการเงินการคลังในโครงการนั้น นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีปัญหาใดๆ สามารถบรรจุโครงการในปีงบประมาณ 2563 ระหว่างเดือนตุลาคม 2562 – กันยายน 2563 ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการศึกษาเปรียบเทียบต้นทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) เบื้องต้นพบว่า การแยกสัญญางานโยธาและงานเดินรถออกจากกัน โดยรัฐบาลรับภาระงานโยธา จะทำให้งบการดำเนินโครงการถูกลงราว 3 หมื่นล้านบาท

Avatar photo