Economics

5เดือนปีงบ61รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายงบ1.32แสนล้าน

ประภาศ คงเอียด3

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เผยผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมของรัฐวิสาหกิจในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-พ.ค.61) มีจำนวน 132,447 ล้านบาท ขยายตัวสูงถึง 61% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 โดยเป็นผลมาจากการเร่งลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่มีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ เช่น โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น และโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม-ชุมพร ของการรถไฟแห่งประเทศไทย โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรีและโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย โครงการก่อสร้างปรับปรุงขยายระบบประปาของการประปาส่วนภูมิภาค รวมถึงการเพิ่มทุนบริษัทในเครือของบมจ. ปตท. (PTT) ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการ สคร.ในฐานะโฆษก สคร. กล่าวว่า ส่วนผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมของรัฐวิสาหกิจตั้งแต่เดือน ต.ค.60-พ.ค.61 มีจำนวน 150,724 ล้านบาท คิดเป็น 113% ของแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม โดยรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินการตามปีงบประมาณเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมตั้งแต่เดือน ต.ค.60-พ.ค.61 จำนวน 62,840 ล้านบาท หรือคิดเป็น 90% ของแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม และรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินการตามปีปฏิทินเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมตั้งแต่เดือน ม.ค.61-พ.ค.61 จำนวน 87,883 ล้านบาท หรือคิดเป็น 138% ของแผนการเบิกจ่ายลงทุนสะสม

“การลงทุนของรัฐวิสาหกิจเป็นเครื่องมือที่สำคัญของรัฐบาลในการขับเคลื่อนนโยบายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้น สคร. ซึ่งมีหน้าที่ในการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจได้นำกลไกต่างๆ มาใช้ในการติดตามและเร่งรัดการลงทุนของรัฐวิสาหกิจ เช่น การรายงานภาพรวมข้อมูลการลงทุน การติดตามผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ รวมถึงการประสานและการจัดส่งข้อมูลดังกล่าว ให้กรรมการรัฐวิสาหกิจ กรรมการผู้แทนกระทรวงการคลังในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ และผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ ทั้งนี้ กลไกดังกล่าวสามารถช่วยให้รัฐวิสาหกิจสามารถดำเนินการได้ตามแผนการลงทุน อันจะช่วยผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศได้อย่างต่อเนื่อง”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight