Economics

‘กฟผ.’ โต้ข่าวล็อคสเปค ‘น้ำมันปาล์ม’ ผลิตไฟฟ้า ยันมี ‘พาณิชย์’ ช่วยตรวจสอบ

โฆษก กฟผ. โต้ข่าวปั้นทีโออาร์ล็อคสเปค “โรงสกัดน้ำมันปาล์ม” เอื้อเอกชน ยันทำงานโปร่งใส มี “กระทรวงพาณิชย์” ช่วยตรวจสอบ

10685721395240

นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติมอบหมายให้กระทรวงพลังงาน โดย กฟผ. ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบจำนวน 200,000 ตัน เพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อเป็นการช่วยแก้ไขราคาน้ำมันปาล์มตกต่ำและช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์ม

กฟผ. จึงได้ดำเนินการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบตามขั้นตอนและระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ ภายใต้ขั้นตอนที่โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ และคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ โดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้พิจารณาจัดส่งรายชื่อโรงสกัดน้ำมันปาล์มให้กับ กฟผ. เพื่อดำเนินการประมูลราคา

20180802 093206

ทั้งนี้ เงื่อนไขการจ้าง (TOR) กำหนดคุณสมบัติของผู้เสนอราคา ให้ต้องเป็นโรงสกัดน้ำมันปาล์มที่มีสต็อกน้ำมันปาล์มดิบไม่น้อยกว่า 50% ของปริมาณน้ำมันปาล์มดิบที่เสนอขาย นอกจากนั้น กรมการค้าภายในจะเป็นผู้ตรวจสอบสต็อกน้ำมันปาล์มดิบทั้งก่อนเข้าร่วมเสนอขายและหลังการส่งมอบน้ำมันปาล์มดิบ ตลอดจนเป็นผู้กำหนดราคารับซื้อที่เหมาะสมให้ กฟผ. ใช้เป็นราคารับซื้ออีกด้วย

“กฟผ. ขอยืนยันว่า ตามที่สื่อมวลชนบางฉบับได้เผยแพร่ข่าว โดยมีประเด็นว่า โครงการรับซื้อน้ำมันปาล์มของ กฟผ. มีการล็อคสเปค เอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนที่มีสต็อกเก่า และมีเงินทอนตกหล่น ผลประโยชน์ไม่ถึงเกษตรกรนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด” นายพัฒนากล่าว

Avatar photo