Economics

‘รถไฟ’ แก้ปม ‘ขบวนสายใต้’ ดีเลย์เป็นชั่วโมง คาดเดือนนี้ปัญหาเริ่มคลี่คลาย

“การรถไฟฯ” สั่งผู้รับเหมาปรับแผนสร้างทางคู่ แก้ปัญหาขบวนรถ “สายใต้” ล่าช้าเป็นชั่วโมง ผู้โดยสารบ่นอุบ คาดตั้งแต่เดือนนี้สถานการณ์คลี่คลาย ตั้งเป้าลดดีเลย์เหลือ 30 นาที

fig 16 04 2019 11 45 54

นายฐากูร อินทรชม ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงกรณีที่ขบวนรถไฟสายใต้ถึงจุดหมายล่าช้ากว่าตารางเดินรถบ่อยครั้งว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดจากพื้นที่ภาคใต้เป็นดินอ่อน แตกต่างภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ที่เป็นดินแข็ง เมื่อมีการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม-หัวหิน และช่วงหัวหิน-ชุมพร ระยะทางรวม 400 กิโลเมตร จึงอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ใกล้เคียง

การรถไฟฯ จึงต้องลดความเร็วในการเดินรถลงเพื่อความปลอดภัย จากเดิมใช้ความเร็ว 90 กิโลเมตรตลอดสาย แต่เมื่อมีการก่อสร้างรถไฟทางคู่ก็ต้องชะลอความเร็วลง โดยอัตราความเร็วจะขึ้นอยู่กับลักษณะพื้นดินแต่ละจุด บางจุดที่มีระยะทางเพียง 200-300 เมตร ก็ต้องชะลอความเร็วเหลือแค่ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นอกจากนี้ บางสถานีต้องรื้อถอนทางหลีกออก เพื่อทำการก่อสร้างทางใหม่ ส่งผลให้การหลีกขบวนรถใช้เวลานานขึ้นในบางครั้ง ซึ่งปัญหาทั้งหมดนี้ทำให้ขบวนรถไฟสายใต้ ทั้งขาเข้าและออกจากกรุงเทพฯ ถึงจุดหมายปลายทางล่าช้ากว่ากำหนดตั้งแต่ 1 ชั่วโมงขึ้นไป

C8F21869 486E 41D7 ABBE 696E806C5C6E

เมื่อเร็วๆ นี้ การรถไฟฯ จึงหารือกับผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งผู้รับเหมาก็ได้ปรับแผนการก่อสร้างใหม่ ส่งผลให้การเดินรถในภาพรวมเริ่มดีขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่าปัญหานี้จะคลี่คลายได้ทั้งหมดเมื่อไร นายฐากูรก็ตอบว่า สถานการณ์จะคลี่คลายตามความคืบหน้าของการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ซึ่งคาดว่าอย่างเร็วที่สุด น่าจะเป็นช่วงกลางปีหน้า

“ปัญหานี้ทำให้รถไฟสายใต้ล่าช้าเฉลี่ยมากกว่า 1 ชั่วโมง ผู้โดยสารบ่นเยอะ เราก็พยายามลดการดีเลย์ลงให้ได้มากที่สุด โดยเป้าหมายคือ ลดการดีเลย์ให้เหลือ 20-30 นาทีต่อขบวน ซึ่งเป็นตัวเลขที่พอรับได้” นายฐากูรกล่าว

IMG 6782

นายฐากูรเปิดเผยต่อว่า สำหรับผู้โดยสารขาเข้ากรุงเทพฯ ซึ่งจะเดินทางมาที่สถานีหัวลำโพง อาจพบปัญหาความล่าช้ามากกว่าปกติ เนื่องจากรถไฟสายใต้ที่ล่าช้าในช่วงชุมพร-นครปฐม ต้องมาแออัดกับรถไฟสายเหนือและสายอีสาน ในช่วงสถานีบางซื่อ-สถานีหัวลำโพง ดังนั้นจึงขอแนะนำให้ผู้โดยสารอาจพิจารณาลงที่สถานีบางบำหรุ ซึ่งห่างจากถนนสิริธรเพียง 150 เมตร หรือสถานีบางซื่อ ที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า MRT สถานีบางซื่อ เพื่อใช้ขนส่งสาธารณะโหมดอื่นๆ เดินทางต่อไป เพื่อความสะดวกของผู้โดยสารเอง

Avatar photo