Economics

เอดีบีสนับสนุนไทยยกระดับทางหลวง-ท้องถนนปลอดภัย

เอดีบีปล่อยกู้ไทยเกือบแสนล้านดอลลาร์ สนับสนุนโครงการปรับปรุงทางหลวงระยะทาง 125 กิโลเมตร และการบริหารจัดการความปลอดภัยบนท้องถนนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

28501 signing final1

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายราเมช สุบรามาเนียม ผู้อำนวยการสำนักเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เอดีบี ร่วมลงนามในสัญญาเงินกู้ที่เอดีบี จะปล่อยให้ไทยมูลค่า 99.4 พันล้านดอลลาร์

นายสุบรามาเนียม กล่าวว่า โครงสร้างพื้นฐานคมนาคมเป็นหนึ่งในตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย การปรับปรุงโครงข่ายถนนของประเทศจะช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและทำให้ประชาชนเข้าถึงโอกาสทางเศรษฐกิจและการบริการภาคสังคมได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนั้น ยังช่วยให้ไทยกลายเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการค้าและเศรษฐกิจของอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากโครงการการก่อสร้างทางสายหลัก 4 ช่องทางจราจร ระยะที่ 1 (GMS Highway Expansion Phase 1 Project) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเอดีบีเมื่อปี 2552 ประสบผลสำเร็จ โดยโครงการระยะแรกเป็นการขยายทางหลวงระยะทาง 178 กิโลเมตร จาก 2 ช่องทางจราจรเป็น 4 ช่องทางจราจรแบบมาตรฐาน ได้แก่ ทางหลวงหมายเลข 12 ระหว่างพิษณุโลก-หล่มสัก (ระยะทาง 105 กิโลเมตร) ซึ่งเชื่อมต่อกับแนวพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก และจากพนมสารคาม-สระแก้ว (ระยะทาง 73 กิโลเมตร) ซึ่งเชื่อมต่อกับแนวพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจตอนใต้

โครงการการก่อสร้างทางสายหลัก 4 ช่องทางจราจร ระยะที่ 2 (GMS Highway Expansion Phase 2 Project) จะเป็นการปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 22 (หนองหาน-พังโคน และสกลนคร-นครพนม) และทางหลวงหมายเลข 23 (เส้นทางส่วนหนึ่งระหว่างร้อยเอ็ด-ยโสธร) จาก 2 ช่องทางจราจรเป็น 4 ช่องทางจราจร โครงการดังกล่าวจะทำให้โครงข่ายคมนาคมมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสูงขึ้น นอกจากนั้น ยังช่วยให้รัฐบาลสามารถบริหารจัดการความปลอดภัยบนท้องถนนได้ดียิ่งขึ้น โดยผ่านการอบรมเพื่อสร้างการรับรู้เรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน และการแบ่งปันความรู้เรื่องการตรวจสอบความปลอดภัยบนท้องถนนเพื่อลดอุบัติเหตุ

เอดีบีได้จัดสรรเงินกู้ภาครัฐแก่ไทยโดยใช้วิธีบริหารจัดการการเงินแบบพิเศษเป็นครั้งแรก เพื่อสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลในการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จในไตรมาสแรกของปีพ.ศ. 2565

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight