Economics

แนบท้ายสัญญา ‘ไฮสปีด’ เขียนเกินขอบเขต ‘อนุทิน’ สั่งตัดหมด หวั่นเปิดช่องเอกชนฟ้อง

เอกสารแนบท้ายสัญญา “ไฮสปีด” เขียนเกินขอบเขต “อนุทิน” สั่ง “คณะกรรมการคัดเลือกฯ” ตัดเนื้อหาหมด “ศักดิ์สยาม” ลั่นใครทำอะไรไว้ต้องรับผิดชอบ

S 4497430

นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมหาข้อสรุปเรื่องโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) พบปัญหาเรื่องเอกสารแนบท้ายสัญญาโครงการ

เนื่องจากการจัดทำเอกสารแนบท้ายสัญญา ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกฯ และกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) เจรจากันอย่างยืดเยื้อนั้น เป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือข้อกำหนดในเอกสารการคัดเลือกเอกชน (RFP) โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการส่งมอบพื้นที่ที่ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงจะลงนามสัญญาร่วมทุน (PPP) ก่อน หลังจากนั้นจะออกใบแจ้งให้เอกชนเริ่มงานก่อสร้าง (NTP) ภายใน 1 ปี

fig 17 06 2019 07 55 10

ที่ประชุมฯ จึงเห็นว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯ น่าจะใช้อำนาจเกินขอบเขตในกรณีนี้และขอให้ตัดเนื้อหาดังกล่าวออก โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ ต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จในการประชุมที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 กันยายน 2562 และกำหนดให้กลุ่ม CPH เข้ามาลงนามสัญญาในวันที่ 15 ตุลาคม 2562

“ตั้งแต่ผมมารับตำแหน่งได้มีการขอให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ ส่งร่างสัญญามาให้ดู แต่ที่ผ่านมาทางคณะกรรมการคัดเลือกฯ ไม่เคยส่งเอกสารดังกล่าวมาเลย ครั้งนี้ถือว่าเป็นการตรวจสอบเอกสารครั้งแรก เมื่อมาเห็น และมีการพิจารณาร่วมกันกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ก็เห็นพ้องกันว่าคณะกรรมการคัดเลือกฯ มีการใช้อำนาจหน้าที่เกินขอบข่ายที่มี จึงได้มีมติให้ตัดเนื้อหาที่เกินจากข้อกำหนดในการดำเนินการโครงการออกไป หากไม่ตัดเนื้อหาออกในอนาคตหากเกิดอะไรขึ้น ที่จะเป็นสาเหตุที่ทำให้ทางกลุ่มเอกชนมาฟ้องร้องรัฐภายหลังได้ ทางคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ใครทำอะไรไว้ต้องรับผิดชอบ” นายศักดิ์สยามกล่าว

Avatar photo