Economics

‘ผู้ว่ารถไฟ’ เยือนญี่ปุ่น ส่ง ‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ ลงเรือมาไทย

24-25 ก.ย. นี้ “ผู้ว่ารถไฟ” นำคณะเยือนแดนปลาดิบ ทำพิธีส่ง “รถไฟฟ้าสายสีแดง” ล็อตแรกออกจากท่าเรือประเทศญี่ปุ่น ลอยลำมาประเทศไทย ด้าน “สถานีกลางบางซื่อ” ยังล่าช้ากว่าแผน ต่อเวลาก่อสร้างให้ผู้รับเหมาอีก 3 เดือน

1003D121E12D46E8AEFF94D2A204E255

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชันว่า ในวันที่ 24 กันยายน 2562 ตนจะเดินทางไปยังตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น เพื่อทำพิธีส่งรถไฟฟ้าสายสีแดงล็อตแรกจากประเทศญี่ปุ่น มายังประเทศไทย

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ทีมงานของการรถไฟฯ ที่นำโดยนายวรวุฒิ มาลา มีกำหนดออกเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 24 กันยายน 2562 จากนั้นในวันที่ 25 กันยายน 2562 การรถไฟฯ และผู้เกี่ยวข้องในประเทศญี่ปุ่นจะทำพิธีส่งรถไฟฟ้าสายสีแดงล็อตแรกออกจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อขนส่งมายังประเทศไทย

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีแดงที่จัดส่งมาในครั้งนี้มีจำนวน 2 ขบวน ประกอบด้วยรถไฟฟ้า 4 ตู้ 1ขบวนและรถไฟฟ้า 6 ตู้ 1 ขบวน โดยการรถไฟฯ และผู้เกี่ยวข้องจะทำพิธีส่งขบวนรถขึ้นเรือเล็กออกจากโรงงาน Hitachi Kasado จากนั้นเรือเล็กจะขนส่งขบวนรถไฟฟ้าต่อไปยังเรือขนาดใหญ่

เรือขนาดใหญ่จะขนส่งรถไฟฟ้าสายสีแดงมาทางทะเล โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 เดือน ก็จะมาถึงประเทศไทยในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2562 หรืออย่างช้าต้นเดือนพฤศจิกายน 2562 ซึ่งฝ่ายไทยก็จะจัดพิธีต้อนรับรถไฟฟ้า 2 ขบวนแรกที่ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ก่อนขนส่งมายังบริเวณสถานีกลางบางซื่อ กรุงเทพฯ ต่อไป

2C9EF3D7 D103 424C A6D8 078AA8205DDC

รายงานข่าวจากการรถไฟฯ เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า และศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟทางไกล มูลค่า 29,640 ล้านบาทว่า ล่าสุดการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อมีความคืบหน้า 92-93% ซึ่งล่าช้ากว่าแผนเล็กน้อย เนื่องจากติดปัญหาการส่งมอบพื้นที่ ส่งผลให้การติดตั้งระบบและสถาปัตยกรรมล่าช้าตามไปด้วย

ล่าสุดคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ จึงเห็นชอบให้ผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง สัญญาที่ 1 คือกิจการร่วมค้าเอสยู ซึ่งประกอบด้วยบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC และบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอน์ด คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ ขยายระยะเวลาก่อสร้างออกไปอีก 3 เดือน จากเดิมจะหมดสัญญาในเดือนพฤศจิกายน 2562 ก็ให้ขยายไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ขณะเดียวกันก็ให้ผู้รับเหมาเร่งมือก่อสร้าง 24 ชั่วโมงเพื่อให้ทันกับเป้าหมายการเปิดบริการ

นาฬิกา บางซื่อ
ขอบคุณภาพจากเพจ Electric Time Company

ขณะเดียวกันทางโครงการฯ ก็อยู่ระหว่างขนส่งนาฬิกาขนาดใหญ่ ที่จะติดตั้งบริเวณสถานีกลางบางซื่อ จากบริษัท Electric Time ที่เป็นผู้ผลิตในประเทศอเมริกามายังประเทศไทยด้วย คาดว่าจะใช้เวลาขนส่งประมาณ 1-2 เดือน จากนั้นจะนำมาติดตั้งบริเวณทางเข้าหลักและด้านหน้าของสถานีกลางบางซื่อ เพื่อเป็นนาฬิกาหลักที่ใช้บอกเวลาของสถานี

นอกจากนี้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด บริษัทลูกของการรถไฟฯ ก็เริ่มส่งครูฝึกไปเรียนการขับรถไฟฟ้าสายสีแดงในภาคทฤษฎีแล้ว เนื่องจากบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จะต้องเป็นผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงเมื่อเปิดให้บริการในเดือนมกราคม 2564

Avatar photo