Economics

ผ่าน!! ‘กสทช.’ ตรวจสัญญาณเดินรถ ‘BTS’ ไม่พบคลื่นรบกวน

VK8A4729

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และคณะได้ปล่อยรถตรวจสัญญาณการใช้งานคลื่นความถี่วิทยุและการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่สำนักงาน กสทช. จากนั้น เดินทางไปที่สถานีรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว เพื่อทำการตรวจสัญญาณ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ของ BTS กทม. TOT และ DTAC เพื่อตรวจสัญญาณเดินรถไฟฟ้า BTS จากสถานีอารีย์ไปสถานีพร้อมพงษ์ และเดินทางกลับมายังสถานีอารีย์ หลังจากที่รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวมีปัญหาขัดข้องหลายครั้ง ระหว่างวันที่ 24 – 27 มิถุนายนที่ผ่านมา จากการเปลี่ยนระบบวิทยุสื่อสารในระบบอาณัติสัญญาณ เพื่อรองรับการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบร่วม 1 ชั่วโมง ในช่วงเช้าวันจันทร์ที่เป็นช่วงเวลาเร่งด่วนการเดินทางไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งเป็นผลมาจากบีทีเอสปรับเปลี่ยนอุปกรณ์รับสัญญาณใหม่เป็นระบบใหม่ MOXA ย้ายช่องสัญญาณมาใช้งานตั้งแต่ 2430-2495 ซึ่งจะห่างจากคลื่น 2300 ของทีโอที ถึง 70 เมกะเฮิร์ต จากเดิม 30 เมกะเฮิร์ต รวมทั้งติดตั้งระบบกรองสัญญาณ พร้อมกันนี้ทีโอทีเปิดสถานีฐานที่เคยปิดไปก่อนหน้านี้กลับมาเปิดใช้งานแล้วทั้งหมด

VK8A4705

สำหรับการตรวจสอบการให้บริการรถไฟฟ้า BTS วันนี้ แบ่งเป็น 2 ช่องทาง ช่องทางแรก ได้ตรวจสอบด้วยการทดลองใช้บริการรถไฟฟ้า BTS จริง โดยคณะได้ขึ้นรถไฟฟ้าฟ้า BTS ไป-กลับ จากสถานีอารีย์ ไปลงที่สถานีพร้อมพงษ์ และนั่งจากสถานีพร้อมพงษ์กลับไปที่สถานีอารีย์ ส่วนช่องทางที่ 2 สำนักงาน กสทช. ได้ส่งรถตรวจสอบสัญญาณคลื่นความถี่วิทยุและการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ ของสำนักงานฯ ออกวิ่งตรวจสอบตามสถานีรถไฟฟ้า BTS คู่ขนานกันไป

“หลังจาก BTS ได้ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ และย้ายตำแหน่งการใช้งานคลื่นความถี่ของระบบอาณัติสัญญาณจากเดิม มาเป็น 2480-2495 MHz ไปชิดกับคลื่นความถี่ 2500 MHz ห่างจากคลื่นความถี่ 2300 MHz ของ TOT ตามคำแนะนำของสำนักงาน กสทช. จากการทดสอบการใช้บริการ รวมถึง การส่งรถตรวจสอบสัญญาณ พบว่า เช้านี้การให้บริการรถไฟฟ้า BTS เป็นไปด้วยความเรียบร้อย การวิ่งให้บริการเป็นปกติ ยังไม่พบปัญหาขัดข้อง ถือว่าวันนี้การให้บริการของ BTS สอบผ่าน” นายฐากร กล่าว

VK8A4669

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ กล่าวว่า BTS สามารถเปลี่ยนอุปกรณ์รับสัญญาณวิทยุในระบบอาณัติสัญญาณแล้วเสร็จตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน ส่วนแนวทางหรือมาตรการเยียวยาผู้ใช้บริการที่ ได้รับผลกระทบระหว่างที่รถไฟฟ้า BTS ขัดข้องตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น นายสุรพงษ์ ระบุว่า ยังอยู่ระหว่างพิจารณา คาดว่าจะสรุปแนวทางเบื้องต้นได้ภายในสัปดาห์นี้

“ที่ผ่านมา ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาคลื่นสัญญาณรบกวนได้แล้วในเบื้องต้น ยืนยันว่า หลังจากนี้การให้บริการจะเป็นไปตามปกติ แต่ยังต้องเร่งติดตั้งระบบป้องกันการรบกวนอีกชั้นหนึ่ง เพื่อป้องกันปัญหาการรบกวนของสัญญาณที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต” นายสุรพงษ์ กล่าว

VK8A5030

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight