Economics

‘พาณิชย์’ เผยเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ก.พ. อยู่ที่ 0.42%

กระทรวงพาณิชย์

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยสถานการณ์ด้านราคาสินค้าและบริการ เดือนก.พ. 2561 โดยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (เงินเฟ้อทั่วไป : CPI) อยู่ที่ 101.21 ขยายตัว 0.42% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หากเทียบเดือน ม.ค.61 ลดลง 0.23% เป็นผลจากการลดลงของราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศที่ปรับลดตามการแข็งค่าของเงินบาท และราคาสินค้ากลุ่มอาหารสดที่ลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาสที่ 2/60 จากผลผลิตที่ออกมามาก ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐานไม่รวมสินค้าในหมวดอาหารสด และพลังงาน (Core CPI) เดือน ก.พ. 2561 อยู่ที่ 101.71 ขยายตัว 0.63% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และขยายตัว 0.07% จากเดือน ม.ค.61

ทั้งนี้ได้ประเมินปัจจัยสำคัญที่จะมีผลกระทบต่อเงินเฟ้อ ได้แก่ อุปสงค์ภาคครัวเรือนเริ่มฟื้นตัว ตามผลผลิตและรายได้เกษตรกรที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และการปรับค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ ปี 2561 อาจส่งผลดีต่อกำลังซื้อในประเทศ รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคใน 3 เดือนข้างหน้าที่ปรับตัวดีขึ้น นอกจากนี้การใช้จ่ายภาครัฐในปีงบประมาณ 2561การส่งออกที่มีการขยายตัวเป็นลำดับจากการฟื้นตัวของการค้าโลก รวมทั้งภาคการท่องเที่ยวที่ยังขยายตัวได้ดี

ขณะที่ปัจจัยเสี่ยง ยังมาจากความไม่แน่นอนของนโยบายการค้าของคู่ค้าสำคัญ การแข็งค่าของเงินบาท ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ที่ผันผวน การลงทุนภาครัฐอาจมีขั้นตอนที่อาจไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผนทั้งหมด

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังคงคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อปี 2561 ที่ 0.7-1.7%

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK