Economics

ยกระดับ ‘ห้องน้ำ’ บนรถไฟชั้น 2 ต้อนรับโครงการสถานีกลางบางซื่อ

ยกระดับ “ห้องน้ำ” บนรถไฟชั้น 2 เป็นระบบปิดเหมือนบนเครื่องบิน ต้อนรับโครงการรถไฟทางคู่และสถานีกลางบางซื่อ ตั้งเป้าปี 65 ปรับปรุงเสร็จครบ 200 คัน สะอาดเอี่ยม ไร้กลิ่นเหม็น

fig 26 04 2019 03 48 21

นายฐากูร อินทรชม ผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การรถไฟฯ มีแผนจะทยอยปรับปรุงห้องน้ำบนรถโดยสารปรับอากาศชั้น 2 (รถนอนแอร์) จำนวน 200 คัน ตั้งแต่ปี 2562-2565 เพื่อรองรับโครงการรถไฟทางคู่ที่มีสถานียกระดับและโครงการสถานีกลางบางซื่อที่จะเปิดให้บริการในเดือนมกราคม 2564

ห้องน้ำใหม่จะมีลักษณะเป็นระบบปิดแบบสุญญากาศเหมือนบนเครื่องบิน มีถังกักเก็บของเสียโดยเฉพาะ แตกต่างจากปัจจุบันที่เป็นระบบเปิด ซึ่งผู้โดยสารจะขับถ่ายอุจาระและปัสสาวะลงรางรถไฟ เมื่อปรับปรุงเสร็จ จึงจะช่วยป้องกันไม่ให้มีของเสียเรี่ยราดระหว่างสถานีและลดกลิ่นที่ออกมารบกวนผู้โดยสาร โดยเฉพาะบนสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเป็นอาคารที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศและจะเป็นศูนย์กลางการเดินทางในอนาคต

สำหรับรถปรับอากาศชั้น 2 นั้น ปัจจุบันการรถไฟฯ ให้บริการในเส้นทางระยะไกลหลายเส้นทาง เช่น กรุงเทพฯ – เชียงใหม่, กรุงเทพฯ – ชุมทางหาดใหญ่, กรุงเทพฯ- สุไหงโกลก, กรุงเทพฯ– ตรัง ,  กรุงเทพฯ– นครศรีธรรมราช และ กรุงเทพฯ – อุบลราชธานี เป็นต้น

IMG 6755

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทยแจ้งว่า เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา การรถไฟฯ เปิดประกวดราคาจ้างปรับปรุงระบบห้องน้ำรถปรับอากาศชั้น 2 เป็นระบบสุญญากาศพร้อมติดตั้ง เครื่องสุขภัณฑ์ใหม่ ล็อตแรก จำนวน 54 คัน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ราคากลาง 94.50 ล้านบาท

เอกชนที่สนใจเข้าร่วมประกวดราคาจะต้องลงทะเบียนในระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ของกรมบัญชีกลาง และผู้ยื่นข้อเสนอต้องยื่นข้อเสนอและเสนอราคาทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ในวันที่ 8 ตุลาคม 2562

Avatar photo