Economics

‘จีจีซี’ มั่นใจเนเจอร์เวิร์คร่วมทุนไบโอคอมเพล็กซ์เฟส 2

“จีจีซี” มั่นใจเนเจอร์เวิร์ค สหรัฐ ร่วมทุนไบโอคอมเพล็กซ์ เฟส 2 คาดได้ข้อสรุปการลงทุนปลายปี  

agriculture 70956 640

นายวิทูร ซื่อวัฒนากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีจีซี กล่าวว่าสำหรับความคืบหน้าการลงทุนนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ เฟส 2 เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพชนิด PLA นั้น ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการรอคณะกรรมการบริหารของบริษัท เนเจอร์เวิร์ค จำกัด ของสหรัฐอนุมัติการร่วมลงทุน โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ตามกำหนดการเดิม

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันบริษัทเนเจอร์เวิร์คฯ อยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะตั้งโรงงานผลิตพลาสติก PLA ในประเทศเนเธอร์แลนด์ หรือไทย แต่ไทยยังมีโอกาสสูงกว่า เพราะจากความพร้อมแล้ว เนเจอร์เวิร์คยังเป็นหนึ่งในบริษัท ที่บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี ถือหุ้นอยู่ 50% และเคยศึกษาโครงการพลาสติกชีวภาพชนิด PLA ร่วมกันมาก่อนด้วย

นอกจากรอสรุปจากเนเจเวิร์คฯแล้ว ขณะเดียวกันนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ เฟส 2 กำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาเทคโนโลยีที่จะสามารถนำสินค้าทางเกษตร เช่น อ้อยไปผลิตเป็นไบโอพลาสติก

โดยบริษัทจะพยายามให้เกิดการลงทุนในช่วงปี 2563-2564 คาดว่ามูลค่าโครงการจะอยู่ในระดับ 30,000-40,000 ล้านบาท 

สำหรับภาพรวมผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลัง 2562 ผลประกอบการเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นหลังจากกระทรวงพลังงาน ได้มีการสนับสนุนส่วนลดน้ำมันดีเซลบี 10 และได้ประกาศเป็นน้ำมันมาตรฐานหลักของประเทศที่จะเริ่ม 1 มกราคม 2563 ถือว่านโยบายรัฐเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามในปีนี้ คาดว่ากำลังการผลิตไบโอดีเซล (บี 100) จะอยู่ในระดับ 400,000 ตัน สูงกว่าปี 2561 มีกำลังการผลิตในระดับ 370,000 ตัน การผลิตที่เพิ่มขึ้น จึงช่วยสนับสนุนผลประกอบการปีนี้ให้เติบโตได้

Avatar photo